ตลท.เตือนศึกษาข้อมูล CIG ก่อนลงทุน สั่งแจงปมจ่ายค่าหุ้น-วางประกันเสียหาย 724 ล้าน

ตลท.เตือนศึกษาข้อมูล CIG ก่อนลงทุน หลังสั่งชี้แจงปมจ่ายค่าหุ้นทั้งจำนวน-วางประกันความเสียหายเพื่อทำ Due Diligence วงเงิน 724 ล้าน ซึ่งคิดเป็น 84% ของส่วนของผู้ถือหุ้น ภายใน 16 ต.ค.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลของบริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CIG และติดตามคำชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2566 เกี่ยวกับเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้นและการวางเงินประกันความเสียหายเพื่อ Due Diligence รวม 724 ล้านบาท (84% ของส่วนของผู้ถือหุ้น) โดยส่วนหนึ่งเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าหุ้นทั้งจำนวนสำหรับการซื้อหุ้นที่คณะกรรมการตรวจสอบได้เคยให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการ

ซึ่งต่อมามีการเลื่อนระยะเวลาโอนกรรมสิทธิ์และปรับรูปแบบการลงทุนในภายหลัง ทั้งนี้ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 16 ตุลาคม 2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ CIG และติดตามคำชี้แจงของบริษัท 

อนึ่งสำหรับรายการเกี่ยวกับเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้นและการวางเงินประกันความเสียหายเพื่อ Due Diligence รวม 724 ล้านบาท (84% ของส่วนของผู้ถือหุ้น) จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย

1.รายจ่ายเงินล่วงหน้าค่าซื้อหุ้นของบริษัทอิมแพ็ค กรีน ยูทิลิตี้ ของมูลค่าหุ้นโฮลดิ้ง จำกัด (IGU) มูลค่า 225 ล้านบาท (100%ของมูลค่าที่ซื้อ) โดยข้อมูลในงบการเงินระบุว่า ในเดือนมิถุนายน 2566 ปรับรูปแบบการลงทุนเป็นการซื้อหุ้นบริษัท Holding Company ของ IGU แทน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้จะขาย โดยได้จ่ายชำระค่าหุ้นทั้งหมดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ทั้งนี้ จากข่าว SETSMART วันที่ 8 สิงหาคม 2565 บริษัทได้แจ้งมติคณะกรรมการให้ซื้อหุ้น IGU ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินที่ 90 ล้านบาทและคณะกรรมการตรวจสอบขอให้คณะกรรมการบริหารเพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการ

2.จ่ายเงินล่วงหน้าก่อนรับโอนกิจการทั้งหมดของ บริษัท กู๊ด เวนเจอร์ส จำกัด มูลค่า 260 ล้านบาท (58%ของมูลค่ากิจการ) โดยในงบการเงินระบุว่า เดือนมิถุนายน 2566 จ่ายเงินล่วงหน้าค่าหุ้นแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยการโอนกิจการทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อบริษัทชำระเงินส่วนที่เหลือ 190 ล้านบาท ภายในเดือนมิถุนายน 2567 หรือวันอื่นที่ตกลงร่วมกัน

3.วางเงินประกันความเสียหายเพื่อ Due Diligence บริษัท เจหลิง โซลูชั่น จำกัด (JLS) มูลค่า 42 ล้านบาท โดยในงบการเงินระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2566 คณะกรรมการบริหารมีมติรับทราบว่าบริษัทมีผลขาดทุนจึงทำให้มีความเสี่ยงต่อเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯโดยอ้อม ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงแนะนำให้เลื่อนการซื้อหุ้น JLS ออกไป โดยจะเสนอคณะกรรมการอีกครั้งในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ทั้งนี้ จากข่าว SETSMART วันที่ 30 มกราคม 2566 บริษัทแจ้งมติคณะกรรมการให้ขออนุมัติผู้ถือหุ้นซื้อหุ้น JLS มูลค่า 660 ล้านบาท (รวมกับขนาดรายการย้อนหลังแล้วคิดเป็น 98% ของสินทรัพย์รวม) ต่อมาเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 แจ้งยกเลิกกำหนดการขออนุมัติผู้ถือหัน

4.วางเงินประกันฯเพื่อทำ Due Diligence อีก 4 บริษัทมูลค่า 197 ล้านบาท โดยในงบการเงินระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2566 คณะกรรมการบริหารมีมติรับทราบการเลื่อยกำหนดการลงทุน/เปลี่ยน รูปแบบการลงทุนจากเดิมที่คณะกรรมกำรบริหารมีมติห้เข้าทำข้อตกลงร่วมทุนและวางเงินประกันฯเพื่อททำ Due Diligence บริษัทละ 50 ล้านบาทเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566

Back to top button