ETC เซ็น 10 โรงไฟฟ้าขยะ “กฟภ.” กำลังผลิต 80 เมกะวัตต์

ETC ลงนามสัญญา 10 โครงการซื้อขายโรงไฟฟ้าขยะ “กฟภ.” ขนาดกําลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาจำนวน 8 เมกะวัตต์ ต่อโครงการ รวมทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์ ขณะที่ BWG รับอานิสงส์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และจัดส่งขยะให้ผลิตไฟฟ้า


นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จํากัด (มหาชน)  หรือ ETC เปิดเผยว่า บริษัทย่อยของบริษัท เก็ท กรีน พาวเวอร์ จํากัด หรือ GGP ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ ETC ได้ผ่านการคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) จำนวน 10 บริษัท ขนาดกําลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาจำนวน 8 เมกะวัตต์ ต่อโครงการ รวมทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์

โดยบริษัทเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้แก่ 1. บริษัท พราวขวัญ พาวเวอร์ จํากัด  2. บริษัท ทอแสง เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด 3. บริษัท เดอะ พราว พาวเวอร์ จํากัด 4. บริษัท พรรณแสงดาว จํากัด 5. บริษัท มีขวัญ พาวเวอร์ จํากัด 6. บริษัท เคียงกัน เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด 7. บริษัท มี พรีม เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด 8. บริษัท พราวฟ้า พาวเวอร์ จํากัด 9. บริษัท กรีนซีน เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด และ 10. บริษัท กรีน แคร์ เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด

ทั้งนี้ บริษัทฯ ETC ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 บริษัทย่อยทางอ้อมทั้ง 10 บริษัท ได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเป็นคู่สัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสัญญาดังกล่าวมีระยะเวลา 20 ปีนับจากวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ มีอัตราค่าไฟฟ้าแบบคงที่ 6.08 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง และได้รับค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่มอีก 0.70 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง สำหรับช่วง 8 ปีแรกของการดําเนินงานโดยโครงการทั้งหมดมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2569

ขณะที่เดียวกันจะส่งผลบวกต่อ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ETC จำนวน 984 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 43.93% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ รวมถึงยังเป็นผู้จัดส่งขยะอุตสาหกรรมให้กับ ETC เพื่อในการผลิตไฟฟ้า

ส่วนราคาหุ้นบนกระดานปิดช่วงภาคเช้าของวันนี้ 17 ต.ค. 66 โดยราคาหุ้น ETC ตอบรับปิดบวกขึ้นมาปิดที่ระดับ 2.96 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 0.68% สูงสุดที่ระดับ 2.98 บาท ต่ำสุดที่ระดับ  2.90 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.31 ล้านบาท

ขณะที่ BWG ภาคเช้าปิดที่ระดับ 0.64 บาท บวก 0.01 บาท หรือ 1.59% สูงสุดที่ระดับ 0.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.63 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.32 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าของ ETC และบริษัทในเครือจัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัย และดูแลสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐในการแก้ไขปัญหาขยะอุตสาหกรรมให้แก่ประเทศ รวมทั้งไม่สร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม โดยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดปริมาณของเสียจากกระบวนการผลิต การนําขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงานเป็นอีกโอกาสสําคัญที่ทําให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และสอดรับกับนโยบายของทางภาครัฐเรื่อง Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG

Back to top button