“สี จิ้นผิง” อัดฉีดเพิ่ม 3.6 ล้านลบ. เดินหน้า “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

"สี จิ้นผิง" ประกาศอัดฉีดงบเพิ่ม 3.6 ล้านล้านบาท เข้าสู่แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อเป็นเสาหลักในการขยายอิทธิพลของจีนไปยังต่างประเทศ


นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า จีนจะอัดฉีดเม็ดเงินก้อนใหม่มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางนับเป็นเสาหลักในนโยบายของปธน.สี ในการขยายอิทธิพลของจีนไปยังต่างประเทศ โดยจีนกล่าวว่าขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาต่าง ๆ ทั่วโลก รวมมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยรายงานระบุว่า หลายฝ่ายที่สนับสนุนแผนการดังกล่าวได้ชื่นชมโครงการนี้ที่ได้มอบทรัพยากรและโอกาสทางเศรษฐกิจแก่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศด้อยพัฒนา แต่อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวก็ถูกวิจารณ์ด้วยว่าทำให้ประเทศเหล่านี้ต้องแบกรับภาระหนี้จำนวนมหาศาล

ปธน.สี ประกาศว่า ธนาคารรายหลักที่ให้การสนับสนุนแผนการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีนและธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า จะเสนอเงินกู้เพิ่มเติม 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ธนาคารทั้งสองจะสร้างโอกาสในการกู้ยืมเงินจำนวน 3.5 แสนล้านหยวน (4.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับแผนการริเริ่มหนึ่งแถบเส้นทาง นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มเงินพิเศษอีก 8 หมื่นล้านหยวนให้กับสถาบันการปล่อยสินเชื่ออย่างเป็นทางการของโครงการ ซึ่งก็คือกองทุนเส้นทางสายไหม (Silk Road Fund)

ขอบคุณภาพจาก : ซินหัว

X
Back to top button