SABUY โชว์การเงินแกร่ง หลังควัก 1.3 พันล้าน “จ่ายหนี้แบงก์-ลงทุนบิทคับ-ตู้เวนดิ้ง”

SABUY โชว์สถานะกระแสเงินสดแข็งแรง หลังจ่ายเงินสด 1.3 พันล้านบาท ชำระหนี้ธนาคาร ลงทุน BITKUB และตู้เวนดิ้ง ฟากซีอีโอ ซื้อหุ้นเพิ่ม 3.5 ล้านหุ้น มูลค่า 18.6 ล้านบาท


นายชูเกียรติ  รุจนพรพจี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยถึงสถานการณ์ผันผวนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ดัชนีตลาดลดลงอย่างรวดเร็ว อาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนว่า SABUY ประกอบธุรกิจได้ตามเป้าหมายตามแผนงาน มีศักยภาพธุรกิจและสถานะทางการเงินที่แข็งแรง อีกทั้งยังมีกระแสเงินสดเพียงพอเพื่อนำไปต่อยอดการขยายธุรกิจลงทุน และการชำระหนี้คืนสถาบันการเงิน โดยตลอดระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ใช้เงินสดจากการดำเนินงานประมาณ 1,300 ล้านบาท ในการชำระหนี้ธนาคารพาณิชย์จำนวน 150 ล้านบาท และการเข้าลงทุนในบริษัท BITKUB Online มูลค่า 600 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับผลดีจากราคาบิทคอยน์ที่ขึ้นมา 3.5 หมื่นเหรียญต่อดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังได้มีการชำระเงินค่าหุ้น บริษัท เลิฟ ลิสซิ่ง จำกัด (Love leasing) จำนวน 200 ล้านบาท โดยเป็นการเข้าชำระเงินในการเข้าซื้อธุรกิจตู้เวนดิ้ง จาก AOC ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เป็นเงิน 320 ล้านบาท ซึ่งก็จะมีการควบรวมกับธุรกิจตู้เวนดิ้งของบริษัทฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ SABUY สามารถจัดการได้โดยมิได้กู้เงิน ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการเงินสดของบริษัทฯ ที่ดี  นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการจำหน่ายสินทรัพย์ที่กำลังรอพิจารณาอนุมัติขายซึ่งจะสร้างกระแสเงินสดได้อีกมาก

โดยสืบเนื่องจากมติประชุมกรรมการบริษัทฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คณะจัดการได้พิจารณาโครงการซื้อหุ้นคืนดังกล่าวมีความเห็นว่า บริษัทฯ ควรดำเนินการตามแนวทางตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อตัดหุ้นและลดทุน โดยจะนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่นายชูเกียรติ ได้รายงานการซื้อหุ้น SABUY เพิ่มเป็น 3,500,000 หุ้น เป็นเงินกว่า 18,600,000 บาท เนื่องจากเชื่อมั่นว่าราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐาน ซึ่ง SABUY มุ่งมั่นในการขยายธุรกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยวางกลยุทธ์ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ (Overseas Aspiration) มุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าออกสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค (Regional Player) ควบคู่ไปกับการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือ Sustainability Growth นั้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มีการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านการพัฒนาบุคลากร  การนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในระบบงาน  การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การบริหารความเสี่ยง การกำกับดูแลบริษัทที่ดี การตรวจสอบภายใน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนสำคัญและมีส่วนช่วยให้ SABUY สามารถเติบโต มั่นคง และยั่งยืนต่อไปในอนาคต

Back to top button