4 หุ้นเครื่องดื่มดีดบวก! เก็ง “ครม.” เคาะน้ำตาลสินค้าควบคุม

4 หุ้นเครื่องดื่มดีดบวก! เก็ง "ครม." เคาะน้ำตาลสินค้าควบคุมพิจารณาวันนี้ พร้อมลงประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ทันที MALEE นำทีมเด้งแรง 6%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มดีดบวก นำโดย บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE ณ เวลา 10:46 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 7.95 บาท บวก 0.45 บาท หรือ 6.00% ราคาสูงสุด 8.00 บาท ราคาต่ำสุด 7.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 45.24 ล้านบาท

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ณ เวลา 10:48 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 67.50 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 1.12% ราคาสูงสุด 68.25 บาท ราคาต่ำสุด 67.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 93.05 ล้านบาท

บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO ณ เวลา 10:50 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 9.15 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 0.55% ราคาสูงสุด 9.20 บาท ราคาต่ำสุด 9.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย  0.77 ล้านบาท

บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC ณ เวลา 10:52 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 15.50 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 1.31% ราคาสูงสุด 15.70 บาท ราคาต่ำสุด15.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย  1.52 ล้านบาท

โดยวานนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ครั้งที่ 3/2566 ว่า  ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดให้สินค้าน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพื่อป้องกันผลกระทบกับประชาชน  พร้อมออก 2 มาตรการสำคัญในการดูแล โดยจจะนำมติดังกล่าว  เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 31 ต.ค.2566 และจะลงประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ทันที

สำหรับการกำหนดมาตรการกำกับดูแล 2 มาตรการ คือ 1.กำหนดราคาจำหน่ายหน้าโรงงานที่ กก.ละ 19 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว กก.ละ 20 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และควบคุมราคาจำหน่ายปลีก กก.ละ 24 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาว และ กก.ละ 25 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ซึ่งเท่ากับว่า น้ำตาลทรายจะยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะมีการกำหนดราคาตามระยะทางและต้นทุนการขนส่งต่อไป

2.ควบคุมการส่งออกตั้งแต่ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. ขึ้นไป โดยต้องขออนุญาตจากคณะอนุกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น มีเลขาธิการ สอน. เป็นประธาน มีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธาน มีตัวแทนจาก สอน.เป็นเลขานุการ และตัวแทนกรมการค้าภายใน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งจะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำกับดูแลต่อไป เพื่อให้น้ำตาลทรายมีเพียงพอใช้ในประเทศ และไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำตาลทรายของไทย

“การนำน้ำตาลทรายกลับมาเป็นสินค้าควบคุม เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้ เพราะกระทรวงพาณิชย์มีความห่วงใยประชาชน ที่จะได้รับผลกระทบ และปัจจุบันมีความยากลำบากอยู่แล้ว และยังกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตอีกเป็นจำนวนมาก จึงต้องเข้ามากำกับดูแล โดยราคาจะยึดที่ กกร.ประกาศ”

อย่างไรก็ดี  การดูแลเกษตรกรชาวไร่อ้อย ยืนยันว่า จะไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ตามเดิม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นผู้เข้าไปดูแล และรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนผู้ประกอบการ หรือร้านค้า ขอให้จำหน่ายสินค้าในราคาเดิม เพราะน้ำตาลทรายไม่มีการปรับขึ้นราคาแล้ว ส่วนประกาศของ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) นั้นเป็นประกาศที่ใช้คำนวนตราคาอ้อยสำหรับเกษตรกร ซึ่งจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมก็ต้องดูแลต่อไป

หากมีการขายเกินราคาควบคุม จะมีความผิด มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุน จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนหากพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ร้องเรียนสายด่วน 1569 จะเข้าไปตรวจสอบทันที

ด้าน บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเด็นการปรับขึ้นน้ำตาล 4 บาท หรือคิดเป็นการปรับขึ้นราว 20% เป็นปัจจัยที่กดดันหุ้นในกลุ่มเครื่องดื่มในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังอาทิ CBG และ OSP ดังนั้นจากการนำน้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม และยกเลิกการปรับขึ้นราคาเรามองเป็นบวกต่อกลุ่มเครื่องดื่มที่ปรับลดลงในช่วงก่อนหน้ามีโอกาสฟื้นตัวแต่จะเป็นประเด็นลบต่อหุ้นในกลุ่มน้ำตาล อาทิ KSL, BBR, KBS

โดยชอบ CBG (ราคาเป้าหมาย 78.00) เป็นตัวแทนของหุ้นที่มีปริมาณน้ำตาลมากเทียบกับกลุ่ม และปรับลดลงมากในช่วงก่อนหน้า ทำให้คาดจะเห็นการฟื้นตัวได้แนะนำเก็งกำไร, OSP (ราคาเป้าหมาย 34.00) เป็นตัวแทนของหุ้นที่มี Valuation ถูกกว่าค่าเฉลี่ยและแนวโน้มผลประกอบการฟื้นตัว, ICHI (ราคาเป้าหมาย 17.00) เป็นตัวแทนของหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 3/66 มีโอกาสเติบโตได้ทั้งเทียบไตรมาสก่อนหน้า และเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

Back to top button