“จีน” ทำยอดขาย “วันคนโสด 11.11” สูงเป็นประวัติการณ์ ชูสินค้าสุขภาพเด่น

อีคอมเมิร์ซ “จีน” ทำยอดขายเทศกาลคนโสด 11.11 สูงเป็นประวัติการณ์ สินค้าเกี่ยวข้องกับสุขภาพได้รับผลตอบดี ด้านอาลีบาบาเตรียมปรับกลยุทธ์ชิงส่วนแบ่งทางการตลาด “เจดีดอทคอม” ประกาศทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์


อาลีบาบากรุ๊ป เผยในช่วงวันคนโสดปีนี้ ซึ่งสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ (11 พ.ย.66) บนแพลตฟอร์ม อย่างทีมอลล์ และเถาเป่า มียอดขายเติบโต “เป็นบวก” เมื่อเทียบรายปี

รายงานอาลีบาบาระบุว่า สินค้าเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไลฟ์สไตล์กิจกรรมกลางแจ้ง พบว่าแบรนด์ดังระดับโลก อย่าง ไนกี้และลูลู่เลม่อนขายดีมาก อีกทั้งจักรยานเสือหมอบยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้น 300% ในชั่วโมงแรกของเทศกาล

ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างเจดีดอทคอม ประกาศว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมในเทศกาลคนโสดปีนี้ทำ “สถิติสูงเป็นประวัติการณ์” ตลอดช่วงเวลาแคมเปญ

โดยปีนี้นับเป็นครั้งที่สอง อาลีบาบาไม่ยอมเปิดเผยมูลค่าการขายสินค้าในเทศกาลสำคัญ โดยปีนี้เป็นปีที่บริษัทครบรอบดำเนินงาน 15 ปี

สำหรับเทศกาลคนโสดถูกจับตามอง เพราะเป็นเครื่องชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ท่ามกลางเศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะเงินฝืด ขณะที่ประเทศกำลังฟื้นตัว บนสนามการแข่งขันอีคอมเมิร์ซในจีน อาลีบาบา ในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดได้กดดันผู้ค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท เสนอราคาสินค้าต่ำมากในช่วงเทศกาลคนโสด พร้อมกับประกาศในช่วงปลายเดือนตุลาคมว่าจะมีสินค้าที่หลากหลายกว่า 80 ล้านรายการให้เลือก

ทั้งนี้สิ่งนี้ถูกมองเป็นกลยุทธ์ชิงชัยต่อสู้กับโตว่อิน และพี่ดีดี โฮลดิ้งส์ อิงค์ หรือที่รู้จักว่าพินตัวตัว น้องใหม่อีคอมเมิร์ซสุดแซ่บที่ได้เปลี่ยนภาพแข่งขันการค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการเสนอสินค้าลดราคา แบบชนิดลดกันตลอดทั้งปี

เหตุนี้พบสินค้าลดราคราที่สูงขึ้น 40-50% กว่าปีที่แล้ว และพบเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว

รายงานสำรวจของเบรน บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด ระบุว่า ชาวจีนจับจ่ายใช้ส่อยสินค้าที่จำเป็นมากขึ้น เช่น กระดาษทิชชู น้ำยาล้างมือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารสัตว์เลี้ยง ขณะที่สินค้าหมวดเครื่องใช้ในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์พบยอดซื้อน้อยลง

เบรนรายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว ยอดจำหน่ายสินค้าในช่วงชอปปิ้งโบนันซ่า มีมูลค่ารวม 1.15 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.579 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทที่ปรึกษาหลายแห่งคาดการเติบโตยอดขายสินค้าออนไลน์รวม ในช่วงเทศกาลที่จัดโปรโมชันในวันเดียว จะทะยานสูงขึ้น 14 – 18% ซึ่งเป็นตัวเลขสองหลักครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ แต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ วันต่อเนื่อง อาจต้องใช้เวลานานจะกลับเป็นเหมือนเดิม

Back to top button