RS โชว์กำไร Q3 “ออลไทม์ไฮ” ทะลุพันล้าน รับธุรกิจบันเทิง-คอมเมิร์ซฟื้น

RS กวาดรายได้ไตรมาส 3/66 ทะลุ 1 พันล้านบาท โต 6% ดันกำไรทำ “ออลไทม์ไฮ” รับธุรกิจบันเทิงจากคอนเสิร์ต-คอมเมิร์ซฟื้นตัวหนุน มั่นใจรายได้ปีนี้โตตามเป้า


นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ภาพรวมรายได้ในไตรมาส 3/2566 มาจากการเติบโตแบบคู่ขนานของทั้งธุรกิจคอมเมิร์ซ และธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยธุรกิจคอมเมิร์ซเติบโตจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้บริษัท RS LiveWell ซึ่งมีสินค้า House Brands ที่ประกอบด้วยแบรนด์ well u, vitanature+, DARING & CO., aviance, Beyonde, iFresh, Happie Homie และ De Beste อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ well u collagen Type II plus calcium, well u collagen Type II plus abalone และผลิตภัณฑ์ชาออร์แกนิคจาก vitanature+

รวมถึงการที่ ULife ทรานส์ฟอร์มสู่ Subscription model ได้สำเร็จ โดยจำหน่ายสินค้าเป็นรายเดือน ซึ่งลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นเมื่อมีการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ มีฐานรายได้อย่างสม่ำเสมอและเติบโตอย่างยั่งยืน ขณะที่ RS Mall เร่งขยายฐานลูกค้าที่หลากหลาย โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ Lifemate ก็มีรายได้เติบโตขึ้นจากการปรับสูตรและปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะอาหารเม็ดและอาหารเปียกสำหรับแมว

ส่วนธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากช่วงไฮซีซั่น (High Season) ของกิจกรรมและคอนเสิร์ต รวมไปถึงรับรู้กำไรพิเศษเกี่ยวเนื่องจากการร่วมธุรกิจกับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป เพื่อจัดตั้ง บริษัท อาร์เอส ยูเอ็มจี จำกัด (RS UMG) ในการดำเนินการบริหารลิขสิทธิ์เพลงร่วมกัน จนทำสถิติ All Time High ที่เกิดขึ้นในไตรมาสนี้ เกิดจากการปรับกลยุทธ์การทำงานในแต่ละธุรกิจให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเปิดรับพาร์ทเนอร์ ซึ่งก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าแผนธุรกิจและแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้ที่เรานำมาใช้ในทุกธุรกิจประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี

โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นในการใช้โมเดล Entertainmerce ที่ผสานความเชี่ยวชาญของมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ในมือที่เป็นแต้มต่อเข้ากับธุรกิจคอมเมิร์ซ และยังคงเร่งสร้าง Ecosystem ให้ อาร์เอส กรุ๊ป เป็นบริษัทที่แข็งแกร่งตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการพัฒนาสินค้า การตลาด การขาย และช่องทางจัดจำหน่าย ไปจนถึงบริการต่างๆ ที่ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ของผู้คนและสัตว์เลี้ยง โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไรให้แก่ทุกธุรกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ด้านนายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน อาร์เอส กรุ๊ป เปิดเผยว่า รายได้รวมสำหรับไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 1,019 ล้านบาท เติบโต 6% และมีกำไรสุทธิ 1,182 ล้านบาท เติบโต 1,176% จากไตรมาสก่อน โดยแบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซ 370 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสก่อน แสดงให้เห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของสินค้าและบริการในกลุ่มคอมเมิร์ซ ประกอบกับการเริ่มรับรู้รายได้จากการควบรวมธุรกิจของข้อมูลบริษัท เพ็ท เมดดิเคิล กรุ๊ป จำกัด (Pet Medical group) ด้วย

ด้านธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีรายได้จากธุรกิจสื่อและเพลงรวม 650 ล้านบาท เติบโต 3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งรายได้หลักมาจากคอนเสิร์ต รวมไปถึงรายได้จากการจัดอีเวนต์และสปอนเซอร์ชิป นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากการร่วมธุรกิจกับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป จัดตั้ง บริษัท อาร์เอส ยูเอ็มจี จำกัด (RS UMG) ในการดำเนินการบริหารลิขสิทธิ์เพลงร่วมกัน ส่งผลให้รับรู้กำไรพิเศษจากธุรกรรมดังกล่าว 1,446 ล้านบาท โดยหลังหักค่าใช้จ่ายและภาษีที่เกี่ยวเนื่อง บริษัทฯ รับรู้กำไรพิเศษจากธุรกรรมนี้จำนวน 1,111 ล้านบาท ในไตรมาสนี้ และจะรับรู้ส่วนที่เหลืออีก 190 ล้านบาท (ก่อนภาษีเงินได้) ในไตรมาส 4/2566 จึงทำให้ อาร์เอส กรุ๊ป มีกำไรสุทธิ 9 เดือนถึง 1,367 ล้านบาท

“อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 4/2566 ผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่องตามเป้า ทั้งธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ด้วยสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพที่ครบวงจรสำหรับผู้บริโภคและสัตว์เลี้ยง โดยในไตรมาส 4/2566 RS LiveWell จะส่งสินค้ากลุ่ม Personal Care ภายใต้แบรนด์ vitanature+ ไปจำหน่ายยังประเทศฟิลิปปินส์ รวมไปถึงการเปิด Pet All My Love รีเทลสำหรับสัตว์เลี้ยงสาขาแรก การเปิด HATO Pet Wellness Center สาขาใหม่ที่โครงการ Ours เจริญนคร

นอกจากนี้ ยังมีคอนเทนต์และกิจกรรมบันเทิงที่จัดเต็มเพื่อสร้างความสุขส่งท้ายปี อาทิ ซีรีส์ “Bake Me Please พิชิตใจนายสายหวาน” Y Project, การเปิดค่ายเพลงใหม่, คอนเทนต์ด้านดนตรีแนวใหม่, COOL WINDY FEST 2023, คอนเสิร์ต “RS MUSIC ร่วมกับ อำพลฟูดส์ Present CONCERT SHORT CHARGE SHOCK REAL ROCK RETURN” และอีเวนต์ทั่วประเทศจาก RS Multimedia & Entertainment ที่จะมาสร้างสีสันในช่วงเทศกาล

ทั้งนี้ การรุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่อยู่ในเทรนด์ การร่วมลงทุนกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และการขยายบริการที่ครอบคลุมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนและสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้ อาร์เอส กรุ๊ป ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง รวมถึงผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดสินค้าและบริการเพื่อสุขภาพสำหรับผู้คนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้แนวคิด Life Enriching ที่เรามุ่งเน้นในการยกระดับชีวิตของผู้คนและสัตว์เลี้ยงในทุกมิติอย่างแท้จริง” นายสุรชัย กล่าวทิ้งท้าย

ล่าสุด ที่ประชุมผู้ถือหุ้น (EGM) ครั้งที่ 1/2566 มีมติให้แจก RS-W5 แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 10:1 โดยไม่คิดมูลค่า โดยผู้ถือ RS-W5 สามารถแปลงสิทธิเพื่อซื้อหุ้นสามัญของ RS ในราคา 6 บาท ทั้งนี้ ใบสำคัญแสดงสิทธิ RS-W5 มีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันที่ออก โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิ warrant (XW) วันที่ 4 ม.ค. 2567

Back to top button