META แย้ม “มินบู เฟส 2″ COD ปลายปี 67 พ่วงขายไฟ “ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น” 75 เมกฯ

META แย้มโรงไฟฟ้า “โซลาร์ฟาร์ม” มินบู เฟส 2 กำลังผลิต 50 เมกะวัตต์ จ่อ COD ปลายปี 67 พ่วงขายไฟ “ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น” เฟส 1 กำลังการผลิตรวม 75 เมกะวัตต์ ด้านธุรกิจ Fintech ลุยปล่อยกู้สินเชื่อ “Pico เงินด่วน” เต็มสูบ ดันพอร์ตสินเชื่อปีนี้แตะ 300 ล้านบาท  


นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META เปิดเผยว่า ในปัจจุบันบริษัทฯมุ่งหน้าดำเนินงานธุรกิจโรงไฟฟ้าในต่างประเทศจำนวน 3 แห่ง คือ โครงการโรงไฟฟ้าในประเทศพม่า,ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น พร้อมทั้งเดินหน้าขยายธุรกิจที่ปรึกษาด้านการพัฒนาธุรกิจและการเงินอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “โซลาร์ฟาร์ม ” ในมินบู ประเทศพม่า เฟส 2 มีกำลังการผลิต 50 เมกะวัต์ ปัจจุบันกลับมาเดินหน้าก่อสร้างอีกครั้ง หลังจากหยุดไปในช่วงเกิดโควิด-19 ระบาด โดยขณะนี้การก่อสร้างสถานีสายส่ง (Substation) ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของพม่า เพื่อรองรับกำลังผลิตไฟฟ้าขนาด 220 เมกะวัตต์ และสามารถรองรับกำลังผลิตได้มากถึง 800 เมกะวัตต์ ซึ่งมีความคืบหน้ามากและคาดว่าโครงการนี้จะสามารถเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ตามแผนได้ภายในปลายปี 2567

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ “โซลาร์ฟาร์ม ” อยู่ในเมืองบิลลิรัน ประเทศฟิลิปปินส์ เฟส 1 มีกำลังการผลิต 25 เมกะวัตต์ ซึ่งมีความคืบหน้าว่าสามารถสร้างเสร็จในช่วงเดือนกันยายน 2567 และมีโอกาสเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ตามแผนในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2567 อย่างไรก็ดีโครงการนี้ในปัจจุบันมีราคากลางในการซื้อขายไฟแล้ว โดยค่าเฉลี่ยของราคาปัจจุบันอยู่ที่ 8 เปโซ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5 บาทต่อหน่วย ซึ่งบริษัทได้สัมปทานโครงการถูกต้องตามกฎหมายเรียบร้อยแล้วและสามารถรับรู้มีรายได้จากการขายไฟเข้าระบบ โดยคาดว่าโครงการนี้จะมีรายได้เข้ามาประมาณ 3 ล้านเหรียญต่อปี หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณราว 106 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ในความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) จังหวัดซะกะ (Saga) ภูมิภาคคิวชู ประเทศญี่ปุ่นแฟส 1 มีกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ คาดจะสามารถสร้างเสร็จในช่วงเดือนเมษายน 2567 และมีโอกาสเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ตามแผนในช่วงเดือนสิงหาคม 2567

นายศุภศิษฏ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีธุรกิจปล่อยสินเชื่อโดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอไลเซ่นส์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง จำนวน 2 ใบ โดยถือหุ้นผ่านบริษัทย่อย “บริษัท โนว่า เอเชีย จำกัด” ซึ่งประกอบธุรกิจให้คำปรึกษาทางการเงินที่ทาง META ถือหุ้น 100% ร่วมมือกับบริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ ในชื่อ “Pico เงินด่วน” ให้บริการปล่อยสินเชื่อบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน ซึ่งปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อในจังหวัดกรุงเทพฯ และนครปฐม สามารถปล่อยกู้ดอกเบี้ยประมาณ 36% และวงเงินสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท โดยปัจจุบันบริษัทมีสินเชื่อที่อยู่ในพอร์ตหุ้นกู้จำนวน 300 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯยังมีเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกันเพื่อรองรับลูกค้าที่หลากหลายจากทุกกลุ่มอาชีพอีกด้วย

Back to top button