“เอกภาวิน” แนะเก็บ 4 หุ้น ติดโผ ESG Ratings- ลุ้นปีหน้า “เฟด” ลดดอกเบี้ย

“เอกภาวิน” ประเมิน SET ฟื้นตัวเด่นปีหน้า แนะนักลงทุนเก็งกำไร PTT- KTB ติดโผ ESG Ratings พ่วง GULF-SCGP รับอาสนิสงส์ลุ้นเฟดลดดอกเบี้ย พร้อมให้กรอบแนวรับ 1,390-1,380 จุด และแนวต้าน 1,410-1,415 จุด


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสก์ เอกซ์ จำกัด หรือ INVX เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (27 พ.ย. 66) ว่า ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยวันนี้โดยในปัจจัยหนุนยังไม่ค่อยมีเข้ามาเท่าไหร่นัก อย่างประเด็นที่มีการคาดการณ์เรื่องของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ได้มีการหนุนภาพของการฟื้นตัวมาในระดับหนึ่งไปแล้ว ซึ่งก็มีหุ้นบางตัวบางกลุ่มที่ได้มีการปรับพอร์ตเข้ามาแล้วก็มีการกดดันภาพของตลาดอย่างเช่น กลุ่มท่องเที่ยวที่นำโดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ที่ในขณะนี้อาจจะมีการกังวลในเรื่องของการยกเลิกเที่ยวบินของนักท่องเที่ยวจีนรวมไปถึงการแพร่ระบาดของโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในจีน

ทั้งนี้ ในเรื่องของการซื้อขายค่อนข้างที่จะเบาบาง และในเรื่องของการที่ SET หลุดกรอบ 1,400 จุด ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณลบ ก็เหมือนเป็นการเปิดด้านดาวไซส์ของตลาดได้ต่อในสัปดาห์นี้ โดยให้กรอบดัชนีแนวรับอยู่ที่ 1,390-1,380 จุด และแนวต้านอยู่ที่ 1,410-1,415 จุด ถ้าจะมองภาพให้กลับมาดีนั้นต้องทะลุผ่านกรอบแนวต้านนี้ก่อน ภาพรวมตลาดถึงจะกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในเชิงกลยุทธการเก็งกำไรนั้นในระยะนี้อาจจะยากนิดหน่อยเนื่องจากตลาดยังคงมีภาพรวมเป็นลบในส่วนใหญ่

ขณะที่ภาพของตลาดกลุ่มพัฒนาแล้วอย่างโซนยุโรปนั้น GDP ยังมีโอกาสติดลบในปีหน้าหรือสหรัฐที่แทบไม่เติบโตคาดว่ามีโอกาสที่นักลงทุนจะไหลเข้ามาลงทุนยังประเทศไทยในปีหน้า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับภาพเศรฐกิจไทย หาก GDP ของไทยอยู่ที่ 2.4-2.5% แต่หากมีโครงการดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาทจากรัฐบาลก็จะช่วยหนุน GDP โตถึง 10% แต่หากไม่มีโครงการนี้ก็อาจทำให้ GDP โตเพียง 3.2% เชื่อว่าภาพรวม SET ในปีหน้ามีการอัพไซต์ในกรอบแนวต้าน 1,750 จุด และแนวรับ 1,650 จุด ดังนั้นทำให้มีโอกาสซื้อสะสม หรือมองเป็นการเก็งกำไรในระยะกลาง-ยาว แต่การเก็งกำไรในช่วงนี้ค่อนข้างยากในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตามมองตลาดในระยะกลางถึงยาว ปีหน้าตลาดมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจะเห็นภาพของการฟื้นตัวของตลาดและในเชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “เก็งกำไร” หุ้นกลุ่มที่ได้รับเรตติ้ง ESG Ratings ในระดับ “AA” หรือ “AAA” อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT หุ้นในกลุ่มแบงก์ อาทิ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB

ขณะเดียวกันแนะนำหุ้นในกลุ่มที่มีการปรับตัวลงมาเยอะและสามารถจะได้รับอานิสงส์จากการคาดการณ์ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีหน้า แนะนำหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ทั้งนี้ยังได้แนะนำหุ้นที่มีภาพรวมของการดำเนินการที่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในปีหน้าอย่าง บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP

Back to top button