“พลังงาน” เล็งสกัดขึ้นค่าไฟ เหลือหน่วยละ 4.20 บาท

กระทรวงพลังงานเล็งสกัดขึ้นค่าไฟ เหลือราคาใกล้เคียงความเป็นจริง 4.20 บาทต่อหน่วย มุ่งแก้ปัญหาโครงสร้างสนับสนุนพลังงานสะอาดระยาว


นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวขึ้นค่าไฟงวดใหม่ เดือนมกราคม -เมษายน ปี 2567 หน่วยละ 4.68 บาท เป็นแค่ตัวเลขเสนอแนะ ส่วนราคาสุดท้ายอยู่ที่ฝ่ายบริหาร กระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน จะเคาะอย่างไร ขอยืนยันว่าราคาขายไฟฟ้าจริงจะไม่ใช่ตัวเลขนี้ โดยราคาค่าไฟ 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขการคำนวณเบื้องต้นที่คำนวณจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งยึดโยงจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือการชำระหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ทั้งนี้ การทำงานของกกพ. ทำหน้าที่เป็นการเสนอแนะแนวทางเชิงทฤษฎี เสมือนทีมวิชาการ (Think Tank) ส่วนทีมบริหาร คือกระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของนายพีระพันธุ์ โดยได้กำชับคณะทำงานหาแนวทางลดภาระค่าไฟประชาชน ไม่ให้เจอแรงปะทะหลังปีใหม่ และจัดการราคาไว้ให้อยู่ที่ 4 บาทต้นๆ/หน่วย และจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริงที่กระทรวงจัดการได้ราว ๆ 4.20 บาทต่อหน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสาน หลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงหนี้กฟผ. อย่างเดียว

นายพงศ์พล กล่าวทิ้งท้าย โดยย้ำว่าทางกระทรวงพลังงานยืนยันการแก้ไขเชิงโครงสร้าง ก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป

Back to top button