เปิดโผ 10 หุ้น ESG Rating ดี ลุ้นกำไรปี 67 โตเด่น

“บล. เอเซีย พลัส” คัด 10 หุ้น ESG Rating ดี คาดกำไรปีหน้าโตเด่น น่าทยอยสะสมลงทุน นำโดย PTTGC, CPALL, CRC ครองระดับ AAA ส่วน IVL, PLANB, BJC, ระดับ AA และ MTC ระดับ A พ่วง CK- STEC- TIDLOR


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุวิเคราะห์วันที่ 8 ธ.ค. 66 ว่า ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนทั่วโลกยอมรับความเสี่ยงในตลาดหุ้นไทยได้น้อยกว่าประเทศอื่นๆ สะท้อนได้จากตลาดหุ้นไทยปีนี้ปรับตัวลงลึกถึง 17.38% ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา พร้อมกับ MEYG ตลาดหุ้นไทยปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4% ซึ่งกว้างกว่าประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าตลาดหุ้นไทย (SET INDEX)  อยู่ในระดับที่น่าสนใจในการสะสมแล้วและความเชื่อมั่นรวมถึงมูลค่าซื้อขายมีโอกาสค่อยๆทยอยกลับมา ด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ 1.) การประเมินตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยปัจจุบันที่ดัชนี 1,378 จุด มี P/E ที่ถูกมากเพียง 13.8 เท่า 2.) ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยน่าจะค่อยๆ กลับมา จากความหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังที่เข้มข้นขึ้น รวมถึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น  3.) ตลาดหุ้นไทยมักจะไม่ลบ 2 ปีติดต่อกัน โดยปีนี้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไป 17% ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าจะมีโอกาสฟื้นตัวได้ในปีหน้า  และ 4.) ช่วงที่เหลือของปีคาดหวังเม็ดเงินจากกองทุน THAILAND ESG FUND จะช่วยสนับสนุนตลาดหุ้นไทยได้ราว 10,000,000,000-20,000,000,000 บาท

โดยการที่นักลงทุนตระหนักและให้ความสำคัญเรื่อง ESG มากขึ้นเรื่อยๆ หนุนให้เม็ดเงินใหม่ทยอยเข้ามาสนับสนุนตลาดหุ้นไทยได้ ซึ่งในปีนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำการประกาศรายชื่อ และมีความพิเศษตรงที่มีการเปลี่ยนชื่อเรียกใหม่จากเดิม THSI มาเป็น “SET ESG Ratings” และยกระดับการประกาศผลในรูปแบบของการจัดเรตติ้ง แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ AAA, AA, A และ BBB เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการตัดสินใจเลือกลงทุนในหุ้น ควบคู่ไปกับผลประกอบการทางธุรกิจ

ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์จึงทำการคัดกรองหาหุ้นที่มี ESG RATING ดี และหุ้นกำไรปีหน้าโตเด่น น่าทยอยสะสมลงทุน โดยหุ้นที่ได้รับการจัดอันดับ ESG Rating ระดับ AAA ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL และ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC

สำหรับหุ้นที่ได้รับการจัดอันดับ ESG Rating ระดับ AA ได้แก่ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL, บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ขณะที่ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ได้รับการจัดอันดับที่ระดับ A

รวมถึงมีมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการในปีหน้าของ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR

Back to top button