GRAND กางแผนปี 67 รายได้ 5 พันล้าน รับธุรกิจอสังหาฟื้น

“แกรนด์ แอสเสท” ประมาณการรายได้ปีนี้ใกล้เคียงเป้า 3 พันล้าน ทั้งธุรกิจอสังหาฯและโรงแรม มีแผนลดหนี้ลง 7 พันล้าน จากการร่วมทุนในธุรกิจโรงแรมซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา และการขายสินทรัพย์บางส่วน คาดได้ข้อสรุปไตรมาส 1/67 ส่วนแผนปีหน้าวางเป้ารายได้ 5 พันล้าน


นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2566 ว่า ปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจโรงแรม 2,800 ล้านบาท จากเป้าที่วางไว้ 3,000 ล้านบาท โดยกลุ่มโรงแรมของบริษัทมีการฟื้นตัวอย่างมากนับจากช่วงโควิด-19 และน่าจะเข้าสู่สภาวะปกติในปีหน้า บริษัทยังได้ทำการปรับปรุงห้องอาหารของโรงแรม เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากอาหารและเครื่องดื่มให้มากขึ้น ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงปลายปีบริษัทมีการปรับสินค้าใหม่ในโครงการคอนโดมิเนียม “ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ”

โดยเปิดตัวห้องแบบใหม่ The Elite Collection ขนาด 3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 136 ตร.ม. ด้วยเลย์เอ้าท์ใหม่ที่รองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการห้องใหญ่เรียบหรูคลาสสิกบนทำเลทองย่านทองหล่อ  ซึ่งมีจำนวนจำกัดและได้รับการตอบรับที่ดี ขณะที่โครงการ “อมาธารา เรสซิเดนซ์เซส ระยอง” นอกจากวิลล่าที่สร้างเสร็จแล้ว 9 หลัง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างบีชบาร์เพิ่มเติม จึงชะลอการเปิดตัวโดยเลื่อนไปเป็นต้นปีหน้า เพื่อให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของโครงการมีความพร้อมที่จะรองรับลูกค้าที่เข้ามาพักอาศัย  อย่างไรก็ดีบริษัทคาดว่าปีนี้จะมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ ต้นปี 2567 บริษัทยังมีนโยบายในการจัดการด้านการเงิน โดยมีแผนสร้างกระแสเงินสดและลดหนี้ลงให้ได้ 7,000 ล้านบาท  ทั้งจากการร่วมทุนในธุรกิจโรงแรมซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 5 แห่ง เพื่อให้มีเงินจากการร่วมทุนจำนวน 5,000 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ร่วมทุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีแผนขายสินทรัพย์บางส่วนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้มีรายได้เข้ามาอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยการขายสินทรัพย์และการร่วมทุนในธุรกิจโรงแรม จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567

สำหรับแผนงานในปี 2567 บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้เท่าเดิมที่ 5,000 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2,000 ล้านบาท และธุรกิจโรงแรม 3,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากปี 2566 โดยเฉพาะโรงแรมในกรุงเทพฯ ที่เติบโตทั้งจากอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยที่ปรับตัวขึ้น และอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น

Back to top button