ชู 8 หุ้นค้าปลีก! รับอานิสงส์ดัชนีความเชื่อมั่น พ.ย. นิวไฮรอบ 45 เดือน

โบรกเกอร์แนะดักเก็บ CPAXT-BJC-HMPRO-COM7-CRC-CPALL-DOHOME-GLOBAL รับอานิสงส์ดัชนีความเชื่อมั่นเดือน พ.ย. นิวไฮรอบ 45 เดือน พร้อมอัพไซด์สูงกว่า 20% แถมหุ้นแกร่งกว่าตลาดฯในระยะถัดไป จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐทั้ง EASY E-RECEIPT และ DIGITAL WALLET


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมข้อมูลหลักทรัพย์กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (CCI) สูงสุดในรอบ 45 เดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 เป็นต้นมา โดยอาศัยข้อมูลจากบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รวบรวมกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์มานำเสนอ อาทิ CPAXT-BJC-HMPRO-COM7-CRC-CPALL-DOHOME-GLOBALโดยระบุไว้ดังนี้

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์( 8 ธ.ค.66) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค(CCI) เดือน พ.ย. 66 อยู่ที่ระดับ 60.9 จุด ปรับตัวดีขึ้นจากเดือน ต.ค.66 ที่ระดับ 60.2 จุด และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งถือว่าดัชนีปรับตัวสูงสุดในรอบ 45 เดือน นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 63 เป็นต้นมา

สำหรับปัจจัยบวกที่สำคัญ ได้แก่ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาประชาชน โดยเฉพาะการปรับลดราคาพลังงาน และการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยว, จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากขึ้นหลังจากเปิดประเทศ, การส่งออกของไทยที่ดีกว่าคาด และความคาดหวังของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากพิจารณาในเชิงราคา จะเห็นได้ว่าดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนส.ค.2564-ปัจจุบัน สวนทางกับดัชนี COMM ที่ทยอยปรับตัวลงในช่วงเวลาเดียวกัน(กรอบสีแดง) ซึ่งนับจากอดีต(ในกรอบสีเขียว)ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มักแปนผันตรงกับดัชนี COMM เสมอ

ขณะที่ปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่ม COMM ในระยะถัดไป คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทั้ง EASY E-RECEIPT และ DIGITAL WALLET คาดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้โตเกิน 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และทำให้ประชาชนมีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงครึ่งแรกปี 2567

ขณะที่ในเชิง VALUATION ถือว่าไม่แพง โดยในมุมของ PE กลุ่มที่อยู่ระดับ 27.16 เท่า ซึ่งถูกกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่อยู่ระดับ 32.45 เท่า และอัพไซด์ของหุ้นในกลุ่มส่วนใหญ่สูงกว่า 20% ทั้งสิ้นโดยหุ้นในกลุ่มดังกล่าวที่ฝ่ายวิจัยฯ ชื่นชอบ คือ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT,บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC, บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO, บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7,บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เป็นต้น

โดยสรุปการปรับตัวขึ้นระดับสูงสุดในรอบ 45 เดือนของ CCI คาดเป็นตัวเร่งให้ดัชนีพาณิชย์ (COMM) ฟื้นตัวเด่นในระยะถัดไป เฉกเช่นข้อมูลที่สอดคล้องกันในอดีต ขณะที่นโยบายภาครัฐฯยังคงเน้นไปที่การจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ทั้งนโยบาย EASY ERECEIPT และ DIGITAL WALLET คาดเป็นแรงหนุนอีกหนึ่งปัจจัยให้ดัชนีพาณิชย์ (COMM) มีโอกาส OUTPERFORM กลุ่มอื่นๆ โดยหุ้นในกลุ่มดังกล่าวที่ฝ่ายวิจัยฯชื่นชอบคือ CPAXT,BJC,HMPRO,COM7,CRC และ CPALL

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์( 8 ธ.ค.66) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) พ.ย. 23 ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 สู่ระดับ 60.9 จุด เทียบ prev. 60.2 จุด สูงสุดตั้งแต่ เม.ย. 2563 มองสัญญาณชี้นำความเชื่อมั่นบริโภคภายในจะฟื้นตัวใน 3-6 เดือนข้างหน้า มองบวกกลุ่มค้าปลีกเน้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT, บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME และ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL

Back to top button