ที่ประชุมปชป.เทคะแนน “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

มติที่ประชุมใหญ่ปชป. ลงคะแนนเลือก “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เผยภารกิจแรกคือการสร้างเอกภาพ ยันเคารพการตัดสินใจลาออกของ “อภิสิทธิ์” ขณะที่ “เดชอิศม์” ขึ้นนั่งเลขาธิการพรรค


วันที่ 9 ธ.ค. 66 มติที่ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 3 ปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คนที่ 9 และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ซึ่งหลังการประชุมใหญ่วิสามัญ ที่มีองค์ประชุมทั้งหมด 260 คน ได้ลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคแบบเข้าคูหาลงคะแนน ผลลงคะแนนพบว่าที่ประชุมได้เลือกนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ด้วยคะแนนร้อยละ 88.5 ถือว่านายเฉลิมชัย ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9

สำหรับคณะกรรมการชุดใหม่ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายสมบัติ ยะสินธุ์ รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ นายประมวล พงศ์ถาวรเดช รองหนัวหน้าพรรคภาคกลาง นายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค กทม. นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคภาคใต้

ส่วนรองหัวหน้าพรรคตามภารกิจ ได้แก่ นายนริศ ขำนุรักษ์ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา นายนราพัฒน์ แก้วทอง นายธารา ปิตุเตชะ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ และนายอภิชาติ ศักดิเศรษฐ์ ขณะนายราเมศ รัตนะเชวง เป็นโฆษกพรรค นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค

นายเฉลิมชัย เปิดใจว่า ตัวเองจะฟื้นฟูพรรคด้วยการสร้างความเป็นเอกภาพ ขอให้ทุกคนมาช่วยกันทุกรุ่น เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีคนทุกรุ่นอยู่  ทั้งนี้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต้องพร้อมทำงานทันทีและจะมีการประเมินการทำงานทุก 3 เดือน

ส่วนกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคที่ประกาศลาออกจากสมาชิก แต่บอกว่า พร้อมจะกลับมาช่วยพรรค นายเฉลิมชัย เปิดเผยว่า ระหว่างปิดห้องคุยกัน ตัวเองก็ได้ขอให้นายอภิสิทธิ์ไม่ลาออก แต่นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า เพื่อให้ตัวเองสบายใจ และไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เข้ามายุ่งเกี่ยวในการบริหารของพรรค จึงขอลาออก ซึ่งตนเองก็ต้องเคารพการตัดสินใจของนายอภิสิทธิ์

ขณะสาเหตุที่นายอภิสิทธิ์ลาออก เป็นเพราะว่าจะพาพรรคไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเฉลิมชัย ตอบว่าไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ แต่ได้บอกที่ประชุมไปแล้วว่า ขอให้เชื่อมั่น เพราะตัวเองอยู่พรรคมา 22 ปี หลักการและอุดมการณ์ของพรรคไม่เคยเปลี่ยน เป็นคนเคร่งครัดกับอุดมการณ์พรรคมาตลอด จึงยืนยันได้ว่าใครก็ตามที่บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีจิตวิญญาณแล้ว ทั้งนี้อยากขอให้มองพรรคด้วยใจที่เป็นธรรม วันนี้ตอบคำถามตรงนี้ได้ แต่วันหน้าไม่สามารถเดาได้ แต่ยืนยันว่าวันนี้พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านและวันที่ 12 ธันวาคมนี้ จะเป็นประชุมสภาฯ พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็งที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเฉลิมชัย ยืนยัน ตอนนี้เป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ต้องนึกถึงประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ตัวบุคคล และจะไม่มีการตัดสินใจง่ายๆ อย่าเด็ดขาด แต่หลักการและอุดมการณ์ของพรรคยังคงอยู่

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าตัวเองเคยประกาศจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต แต่กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค คนจะมองว่ากลับกลอกหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่เป็นไร เคยบอกไปแล้วว่าปัญหานี้ เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว แต่ถ้าอยากได้คำตอบต้องถาม สส. และกรรมการบริหารพรรค ทุกคนพร้อมตอบ เพราะมันคือข้อเท็จจริง ใครจะคิดว่ายังไงไม่รู้ แต่สำหรับตัวเอง ตอบไปชัดเจนแล้ว

Back to top button