“เอไอเอส-ทรู” หนุนนโยบายรัฐฯ เร่งปราบปราม “แก๊งคอลเซ็นเตอร์”

ADVANC-TRUE หนุนนโยบายรัฐบาล เร่งปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มุ่งระงับเบอร์โทรต้องสงสัย และใช้งานสูงผิดปกติ เพื่อป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อและสูญเสียทรัพย์สิน


นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หรือ AIS เปิดเผยว่าจากกรณีที่เกิดอาชญากรรมจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ และมีประชาชนตกเป็นเหยื่อ ซึ่งสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากนั้นในส่วนของ AIS มีความห่วงใยและทำงานร่วมกับภาครัฐมาอย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลปกป้องความปลอดภัยของลูกค้าและประชาชนภายใต้ “โครงการ AIS อุ่นใจไซเบอร์” ในหลากหลายรูปแบบ

โดย นายวรุณเทพ กล่าวว่า ล่าสุดพร้อมยกระดับการทำงานไปอีกขั้นร่วมกับภาครัฐนำโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงาน กสทช. ในการกำจัดพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทั้งนี้มุ่งเป้าหมายไปที่เบอร์โทรซึ่งเป็นเลขหมายแบบเติมเงินเท่านั้น (ไม่รวมถึงเลขหมายแบบรายเดือน หรือเบอร์ที่ลงทะเบียนภายใต้หน่วยงานหรือองค์กร) ซึ่งมีการโทรออกเป็นจำนวนมากแบบผิดปกติ และหลังจากตรวจสอบร่วมกับหน่วยงาน AOC ของภาครัฐ ทั้งนี้ AIS จะส่ง SMS แจ้งเตือนและระงับการใช้งานหมายเลขดังกล่าวทันที

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้บริการพร้อมดูแลลูกค้าไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าว และยังคงใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าเจ้าของเบอร์สามารถดำเนินการยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้ใช้งานอย่างถูกต้องได้ผ่านทาง AIS Shop ทั่วประเทศ หรือติดต่อกลับมาที่ AIS ที่ 1175 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

“ทั้งนี้สำหรับลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์สามารถโทรแจ้งผ่านบริการสายด่วน 1185 AIS Spam Report Center ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ ได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง โดย AIS จะตรวจสอบเบอร์ดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงอย่างใกล้ชิดเพื่อดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีต่อไป” นายวรุณเทพ กล่าว

ขณะที่ นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUEกล่าวว่า ด้วยภัยคุกคามจากมิจฉาชีพที่มาในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนในวงกว้างจึงเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่ต้องร่วมกันขจัดภัยอย่างจริงจัง ทรูในฐานะผู้ให้บริการโทรคมนาคมตระหนักถึงภารกิจสำคัญในการดูแลลูกค้าทุกคนให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามที่มาจากยุคดิจิทัลและต้องการร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนกับทุกภาคส่วนรวมถึงพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐ

ทั้งนี้บริษัทได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และสำนักงาน กสทช. สนับสนุนมาตรการขจัดภัยไซเบอร์ของของภาครัฐ ที่กำหนดให้ระงับการใช้เบอร์โทรต้องสงสัยที่มีการใช้งานโทรออกมากผิดปกติซึ่งทั้งดีแทคและทรู มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการส่ง SMS และระงับการใช้งานเบอร์ที่ต้องสงสัยทันที ซึ่งเป็นเลขหมายแบบเติมเงินเท่านั้นไม่รวมถึงเลขหมายแบบรายเดือนหรือเบอร์ที่ลงทะเบียนภายใต้หน่วยงานหรือองค์กร

นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งเน้นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้บริการพร้อมดูแลลูกค้าคนสำคัญเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าว โดยกรณีที่เป็นผู้ใช้งานจริงและใช้งานอย่างถูกต้องสามารถติดต่อกลับที่คอลเซ็นเตอร์ดีแทค 1678 หรือทรู 1242 และ ทรูช็อป หรือศูนย์บริการดีแทค เพื่อยืนยันตัวตน ให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

“ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับความมุ่งมั่นตั้งใจของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่จะเดินหน้ายกระดับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อยับยั้งความเสียหายได้อย่างทันท่วงที เสริมเกราะป้องกันลูกค้าและคนไทยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ” นายมนัสส์ กล่าว

Back to top button