“เวฟ บีซีจี” ผนึก THCOM นำเทคโนโลยีดาวเทียม ตรวจสอบ “ปลูกข้าวแบบเปียก-แห้ง”

“เวฟ บีซีจี” ลงนามร่วม THCOM ประสานงานด้านวิชาการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียม หนุนเพิ่มศักยภาพติดตามตรวจสอบวิธีการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง หวังลดก๊าซเรือนกระจกและประเมินคาร์บอนเครดิตโครงการปลูกข้าว


นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวฟ บีซีจี จำกัด หรือ WAVE BCG ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัทเวฟ เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE และนายถิรพงศ์ คำเรืองฤทธิ์ กรรมการบริษัท ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM โดยนายปฐมภพ สุวรรณศิริ และนายวรวรรฒน์ วิไลวงษ์ ผู้รับมอบอำนาจกระทำการแทนบริษัทให้เกียรติเข้าร่วมลงนาม

โดยนายเจมส์ แอนดริว มอร์ เปิดเผยว่าวัตถุประสงค์ของความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อที่จะสนับสนุน ส่งเสริม และประสานความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างหน่วยงานทั้งสองในการวิจัยพัฒนาทั้งเทคโนโลยี, การบริการ, วิชาการ และบุคลากร เพื่อเพิ่มศักยภาพรวมถึงขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านเกษตรกรรมและสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง อีกทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวมถึงการตรวจสอบแปลงข้าวแบบเปียกสลับแห้งเพื่อติดตาม ตรวจสอบ เพื่อประเมินคาร์บอนเครดิตสำหรับโครงการปลูกข้าว

“การลงนามครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญและมีความประสงค์จะร่วมมือกัน ซึ่งไทยคมนำความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีดาวเทียมและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการติดตามและตรวจสอบวิธีการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งในนาข้าว ทั้งนี้ได้นำระบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมถึงข้อมูลจำนวนมาก (Big Data) มาใช้งาน เพื่อมาประมวลผลโดยใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics System) จะนำส่งข้อมูลที่ได้จากระบบวิเคราะห์และแสดงผลข้อมูล อีกทั้งเพื่อการใช้งานจริงในขั้นต่อไป และยังเป็นแนวทางการนำระบบวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมาใช้ในการติดตาม ตรวจสอบวิธีการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งในนาข้าว (Scientific and technology Solution for Alternate wetting and drying (AWD))”นายเจมส์ กล่าว

รวมไปถึงบริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการการซื้อขายคาร์บอนเครดิต และบริการ Climate solution แบบครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษาทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายพัฒนาโครงการ รวมไปถึงจัดหาคาร์บอนเครดิตตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนให้ ภาคส่วนต่างๆ ดำเนินกิจกรรมด้วยความใส่ใจเพื่อลดผลกระทบต่อโลกร้อน

ด้านนายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่ามีพันธกิจสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้วยการนำเทคโนโลยีอวกาศมาต่อยอดเป็นโซลูชัน เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประเทศชาติ

อีกทั้งยังมีกลยุทธ์ในด้าน ESG ที่คำนึงถึงความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในทุกภาคส่วน  ดังนั้นการร่วมมือกับบริษัท เวฟ บีซีจี จำกัด ครั้งนี้จึงเป็นการตอกย้ำพันธกิจของบริษัทในการนำความเชี่ยวชาญในด้านดาวเทียมสำรวจระยะไกลและข้อมูลภูมิสารสนเทศมาวิเคราะห์ร่วมกับเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) เพื่อส่งเสริมด้านการเกษตร รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมให้กับโครงการนี้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นต่อไป

Back to top button