“สุรพงษ์” สั่งรฟท. ศึกษาขยายเส้นทาง “รถไฟฟ้าสายสีแดง”

“สุรพงษ์ ปิยะโชติ” มอบหมายให้รฟท. ศึกษาการขยายระยะทาง “รถไฟฟ้าสายสีแดง” ส่วนต่อขยายเพิ่มใน 3 เส้นทาง “รังสิตถึงมธ.รังสิต-ตลิ่งชันถึงศาลายา-ตลิ่งชันถึงศิริราช” เพื่อรองรับการเติบโตของเมืองและการวางแผนสร้างเมืองใหม่ของรัฐ


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปศึกษาทบทวนการขยายระยะทางโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยายเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขยายการเติบโตของเมืองและเชื่อมกับชุมชนและทำให้ภาครัฐสามารถวางแผนในการสร้างชุมชนใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

อีกทั้งยังช่วยให้ลดความแออัดของเมืองลงอีกด้วย เช่น ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต (มธ.รังสิต) ควรขยายไปถึงอยุธยา หรือ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ควรขยายไปถึงนครปฐม โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน เนื่องจากโครงการมีผลศึกษาเดิมอยู่ก่อนแล้ว และจะนำกลับไปเสนอครม. ได้อีกครั้งประมาณเดือน ม.ค.- ก.พ. 2567

อย่างไรก็ตามการขยายเส้นทางออกไปจะส่งผลต่อค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคงต้องมีการปรับเรื่องตัวเลขวงเงินลงทุนโครงการใหม่ด้วย จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ สำหรับการพัฒนาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต , ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และ ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช

ทั้งนี้ในช่วงรังสิต-มธ.รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. มีวงเงิน 6,448.69 ล้านบาท ได้เสนอเรื่องไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างรอบรรจุวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แต่ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ถอนเรื่องกลับมาแล้ว

นอกจากนี้ในส่วนของช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. มีวงเงิน 10,670.27 ล้านบาท และ ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. มีวงเงิน 4,616 ล้านบาท  ยังอยู่ในขั้นตอนสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

Back to top button