“ชัยยศ” มอง SET ขาขึ้น! แนะลงทุน CBG-SPRC

“ชัยยศ จิวางกูร” มอง SET วันนี้แกว่งตัวในแดนบวก ตามตลาดหุ้นเอเชีย แนะเก็งกำไร SPRC รับราคาน้ำมันพุ่ง พ่วง CBG เด่นปัจจัยบวกหลายอย่าง โดยเฉพาะธุรกิจเบียร์ดันรายได้-กำไร เติบโตต่อเนื่อง


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (20 ธ.ค. 66) ในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ได้รับเซนติเมนต์จากตลาดหุ้นรอบบ้าน เนื่องจากตลาดหุ้นเอเชียวันนี้บวกเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้ SET ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยให้แนวต้าน 1,400–1,410 จุด อย่างไรก็ตามฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างชาติยังไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยไม่มากนัก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มลดดอกเบี้ยในปีหน้า

สำหรับสาเหตุที่ฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างยังคงมีไม่มากนักนั้น คาดว่ามาจากการที่นักลงทุนต่างชาติยังคงมีความกังวลในเรื่องของ GDP ของไทย เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีการลงทุนใหม่ๆ เกิดขึ้นมากนัก ยกเว้นรถ EV ที่คึกคักเป็นพิเศษ ในขณะที่ตัวเลขการบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อน GDP ของไทยในอดีต โดยมีสัดส่วนประมาณ 55–60% ซึ่งชะลอตัวลงเนื่องจากหนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ประกอบกับเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นคู่ค้าทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้มีการชะลอตัวลง ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติกังวลว่าจะทำให้ตัวเลขการส่งออกของไทยหดตัวลง

อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น และหากเศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัว เชื่อว่าจะส่งผลให้ฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของราคาหุ้นไทย ณ ปัจจุบัน มองว่าค่อนข้างถูก ในขณะที่ Dividend Yield อยู่ที่ประมาณ 3.3 ซึ่งถือว่าดีกว่าในอดีต โดยมองว่าตลาดหุ้นไทยยังคงมีอัพไซต์อยู่ เพียงแต่ต้องรอการปรับตัวขึ้นของ GDP รวมถึงการลงทุนใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในประเทศ

กลยุทธ์การลงทุนสำหรับการเก็งกำไรแนะนำ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG โดยได้ปัจจัยบวกหลายอย่าง ทั้งราคาน้ำตาลที่ปรับตัวลง ประกอบกับธุรกิจใหม่อย่างเบียร์ ซึ่งมองว่าจะทำให้รายได้ และกำไรของ CBG เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 4/2566 ไปจนถึงปี 2567 โดยแนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 93.60 บาท

นอกจากนี้หุ้นที่น่าลงทุนคือ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เนื่องจากคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น โดยราคาพื้นฐานอยู่ที่ 10.30 บาท

Back to top button