เปิด 7 ธีม รับอานิสงส์ “เทศกาลปีใหม่” ลุ้นเม็ดเงินสะพัดแสนล้าน

เปิดโผ 7 ธีม รับอานิสงส์เทศกาลปีใหม่ 2567 จับตานักท่องเที่ยวคึกคัก กระตุ้นจับจ่ายใช้สอยซื้อของขวัญปีใหม่ ลุ้นเม็ดเงินสะพัด 1.05 แสนล้านบาท สูงสุดรอบ 4 ปี มองบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก-ขนส่ง-อาหาร-เวชสำอาง-โรงแรม-เครื่องประดับ รับกระตุ้นจ่ายใช้สอยล้นหลาม


ใกล้เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2567 เป็นวันที่นับจากวันหยุดวันแรกในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมปีก่อน จนถึงวันหยุดสุดท้ายในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม โดยคาดว่าบรรยากาศเทศกาลปีนี้กลับมาคึกคักอย่างแน่นอน เริ่มมีงานเฉลิมฉลองในช่วงสิ้นปี 2567 เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวออกมาจับจ่ายใช้สอย และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง

ทั้งสอดคล้องกับนโยบาย Soft Power ที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ เป็นแลนด์มาร์กและ Global Countdown Destination จุดเคาท์ดาวน์ระดับโลกที่นักท่องเที่ยวต้องนึกถึงและมาเยือนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย พฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2567 ว่าแผนการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึง 1 มกราคม 2567 อยู่ที่ 105,924.21 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี) หรือสูงสุดในรอบ 4 ปี

ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรในระดับสูงกว่าปกตินั้น ธปท. ได้พิจารณาปัจจัยทางเศรษฐกิจ มาตรการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยประมาณการว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่ 2567 เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 80,000 ล้านบาท โดยธนาคารไทยพาณิชย์ มีสำรองเงินสดเป็นจำนวนเงิน 37,500 ล้านบาท, ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเตรียมสำรองเงินสด เป็นจำนวน 11,028 ล้านบาท, ธนาคารกรุงเทพเตรียมสำรองเงินสด เป็นจำนวน 50,000 ล้านบาท และธนาคารกสิกรไทยเตรียมสำรองเงินสด เป็นจำนวน 34,300 ล้านบาท

ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบหุ้นที่คาดว่าได้รับอานิสงส์จากเทศกาลปีใหม่มานำเสนอมุมมองของการลงทุนในช่วงนี้ โดยคาดการณ์ว่าหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากเทศกาลปีใหม่ ประเมินว่ายอดขายจะเติบโตแข็งแกร่งจากผู้คนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยซื้อของขวัญปีใหม่ให้กับครอบครัว เพื่อน โดยมีมุมมองบวกต่อหุ้นค้าปลีก คือ CRC, CPN, BJC, CPAXT, CPALL, MOSHI และหุ้นเครื่องใช้ไฟฟ้า HMPRO, SINGER

อีกทั้งเป็นช่วงใกล้เงินเดือนโบนัสออกปีใหม่ ผู้คนก็เริ่มทยอยเก็บเงินเป็นสินทรัพย์อย่างเช่น ทอง หรือนำไปซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับตัวเองที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี โดยมองว่าหุ้น AURA จะได้รับประโยชน์จากยอดขายเพิ่มขึ้น

สำหรับวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มขนส่งอย่าง เครื่องบิน จะได้รับประโยชน์จากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย หรือผู้คนเริ่มทยอยจองบัตรโดยสารเพื่อออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือเดินทางกลับบ้าน คาดว่าหุ้น AOT และ AAV จะได้รับอานิสงส์จากรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากมีนโยบายฟรีวีซ่า

ถัดมาในช่วงวันหยุดพักผ่อน เชื่อว่าผู้คนจะต้องมีการจองห้องพักมากมาย จึงจะเห็นได้ว่าที่พักช่วงสิ้นปีก็จะเต็มเกือบหมดทุกแห่ง โดยนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแหล่งที่พักโรงแรม รีสอร์ท เหมาะสำหรับการพักผ่อนสำหรับครอบครัวไปสังสรรค์ ซึ่งคาดว่าหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ คือ MINT, AWC, CENTEL, SHR, ERW, DUSIT ,VRANDA ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

รวมถึงยังมีกลุ่มปั๊มน้ำมันที่ผู้คนทยอยกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยระหว่างทางจะแวะปั๊มน้ำมันก่อนเดินทางไปต่างจังหวัด หรือไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ หรือรับประทานอาหารในปั๊ม ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มนี้จะได้รับรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าหุ้นได้รับอานิสงส์ คือ BCP, OR, PTT, PTG

อย่างไรก็ดีในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ผู้คนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอย โดยมองว่าช่วงนี้อาหารเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสนใจ รวมถึงมีการกินเลี้ยงสังสรรค์กันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อย่างเช่น ชาบู ปิ้งย่าง หมูกระทะ โดยมองว่าหุ้นที่ได้รับอานิสงส์ คือ M, ZEN

นอกจากนี้ยังมีของความสวยความงาม สำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่ต้องการแต่งตัวจัดชุดใหญ่ในงานเทศกาลปีใหม่ หรือซื้อของขวัญปีใหม่ให้กับตัวเอง ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายให้เติบโตแข็งแกร่ง ผลักดันผลประกอบการดีอย่างเวชสำอาง คือ  BEAUTY, KAMART

Back to top button