“ยะลา-นราธิวาส” อ่วม! น้ำท่วมหนักรอบ 40 ปี รฟท.หยุดเดินรถไฟ 2 พื้นที่ชั่วคราว

สถานการณ์อุทกภัยภาคใต้น่าเป็นห่วง หลัง “ยะลา-นราธิวาส” น้ำท่วมหนักในรอบ 40 ปี ทำประชาชนเดือดร้อนกว่า 9,697 ครัวเรือน ขณะที่ รฟท. แจ้งหยุดเดินรถไฟสายใต้จาก สุไหงโก-ลก-ยะลา เหตุเส้นทางตัดขาดจากอุทกภัย


นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าในช่วงนี้พื้นที่ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 2 จังหวัด อาทิ นราธิวาส และยะลา รวม 13 อำเภอ 58 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 9,697 ครัวเรือน แบ่งเป็น

1.นราธิวาส น้ำท่วมในพื้นที่ 9 อำเภอ อาทิ อำเภอแว้ง, อำเภอสุคิริน, อำเภอจะแนะ, อำเภอระแงะ, อำเภอสุไหงปาดี, อำเภอศรีสาคร, อำเภอเจาะไอร้อง, อำเภอยี่งอ และอำเภอรือเสาะ รวม 44 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 9,558 ครัวเรือน โรงเรียนเสียหาย 1 แห่ง ระดับน้ำลดลง

2.ยะลา น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอธารโต, อำเภอยะหา, อำเภอบันนังสตา และอำเภอรามัน รวม 14 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 139 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง

ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาลงท่วมหมู่บ้านใน ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกที่ผ่าน ส่งผลให้บางพื้นที่น้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ซึ่งถือว่าหนักสุดในรอบ 40 ปี อีกทั้งชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทันทำให้ข้าวของเสียหายอย่างมาก ส่วนถนนในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรได้ เพราะระดับน้ำท่วมสูงและเชี่ยวกราก เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง และบางบ้านน้ำท่วมสูงถึงระดับหลังคาแล้ว

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา เร่งระบายน้ำ รวมถึงบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ด้าน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศปิดเส้นทางเดินรถสายใต้จากสุไหงโก-ลก – ยะลา เนื่องจากรางรถไฟขาดบริเวณเส้นทางตันหยงมัส-ป่าไผ่ จากเหตุอุทกภัย ทำให้รถทุกขบวนจากสุไหงโก-ลกงดเดินรถ ส่วนผู้ใช้บริการที่เดินทางโดยรถด่วน รถเร็ว ขบวนสุไหงโก-ลก-กรุงเทพอภิวัฒน์ จะเปิดให้บริการต้นทาง-ปลายทางจากสถานีรถไฟยะลา และขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถยนต์ต่อไป

Back to top button