“ดาวโจนส์” ร่วง 200 จุด กังวลเฟดคงดอกเบี้ยสูงนาน หลังเงินเฟ้อพุ่งกว่าคาด

“ดาวโจนส์” ร่วง 200 จุด กังวลเฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนาน หลังเงินเฟ้อสหรัฐเดือน ธ.ค. 66 พุ่ง 3.4% สูงกว่านักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 3.2%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(11ม.ค.67) ดัชนีดาวโจนส์ร่วง 200 จุด หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธ.ค.66 พุ่ง 3.4% สูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ตลาดถูกกดดันจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว

โดย ณ เวลา 22.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 37,726.00 จุด ลบ 211.00 จุด หรือ 0.56%

อย่างไรก็ดี หุ้นที่เกี่ยวข้องกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีต่างดีดตัวขึ้นสวนทางตลาด หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2% จากระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.8% จากระดับ 4.0% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งการประกาศผลประกอบการของธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง

Back to top button