“อุตุ” เตือนไทยตอนบน ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง ก่อนอุณหภูมิลด 14-16 ม.ค.นี้

“กรมอุตุนิยมวิทยา” พยากรณ์อากาศ ชี้ลมตะวันตกจากเมียนมา และความกดอากาศจากจีนปกคลุม ส่งผล “ไทยตอนบน” ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง ก่อนอุณหภูมิจะลด 1-3 องศา ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพจากอากาศแปรปรวนและหลีกเลี่ยงที่โล่งแจ้ง ช่วงวันที่ 14-16 ม.ค. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (14 ม.ค 67) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงวันที่ 14-16 ม.ค. 67 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบนประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ซึ่งส่งผลให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมอ่าวไทยตอนบน ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก

สำหรับลักษณะเช่นนี้ทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงมีฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย

โดยขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ทั้งนี้ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ อาทิ

วันที่ 14 ม.ค 67  ภาคเหนือ : จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, น่าน, แพร่, ตาก, กำแพงเพชร, สุโขทัย, พิษณุโลก, พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, กาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, ลพบุรี, สระบุรี, สิงห์บุรี, อ่างทอง, นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

วันที่ 15-16 ม.ค 67 ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, น่าน, แพร่, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, พิษณุโลก, พิจิตร, เพชรบูรณ์, กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย

Back to top button