AMA ปักหมุดปี 67 รายได้โต 10% รับโลจิสติกส์ฟื้น กองเรือ-รถขยายตัว

AMA ส่งซิกปี 67 โตแกร่ง อานิสงส์ธุรกิจโลจิสติกส์ฟื้น กองเรือ-รถขยายตัว ดันรายได้ขนส่งน้ำมันพืช-สารเคมีทางเรือ ด้านการลงทุนซื้อเรือ “ญาณี” เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจ หนุนบริการขนส่งสินค้าเหลวในเอเชีย พร้อมตั้งเป้ารายได้โตเกิน 10%


นายพิศาล รัชกิจประการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ AMA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจโลจิสติกส์ที่ฟื้นตัว และกองเรือ-รถที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12-15% ตามลำดับ ผลักดันธุรกิจขนส่งน้ำมันพืชและสารเคมีทางเรือมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงธุรกิจขนส่งน้ำมันทางบกที่เติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

”เราวางเป้าหมายรายได้ในปี 2567 เติบโตเกิน 10% หลังจากในปีที่ผ่านมาเราซื้อเรือมือสองลำใหม่ ชื่อญาณี ระวางบรรทุก  12,999 DWT  และรถบรรทุกใหม่ 40 คัน ใช้ขนส่งในเชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับตามความต้องการลูกค้า” นายพิศาล กล่าว

สำหรับการลงทุนซื้อเรือบรรทุกน้ำมัน และสารเคมี เป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจ รองรับการให้บริการขนส่งสินค้าเหลวในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น ภูมิภาคเอเชียใต้ เช่น อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ พม่า และเวียดนาม ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือเพิ่มขึ้น  อีกทั้งช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการขนส่งสินค้าเหลวทางเรือระหว่างประเทศ โดยปัจจุบันกองเรือบรรทุกน้ำมันมีจำนวน 9 ลำ น้ำหนักบรรทุกรวม  96,420 เดทเวทตัน

ขณะที่ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าเหลวทางบก ปลายปี 2566 ได้มีการขยายเพิ่มจำนวนรถบรรทุกให้บริการขนส่งสินค้าเหลวอีก 40 คัน ประกอบไปด้วยรถบรรทุกจำนวน 10 คัน และรถกึ่งพ่วงจำนวน 30 คัน ส่งผลให้มีกองรถ ทั้งหมด 304 คัน

“ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่บริษัทฯ รุกขยายธุรกิจอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และความต้องการการขนส่ง โดยได้ขยายการลงทุนในเรือ และรถบรรทุก รวมถึงการขยายธุรกิจใหม่ เช่น การขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ หรือ Cold Chain Logistics ซึ่งเป็นการเดินตามแผนงานที่วางไว้ เชื่อว่าจะสนับสนุนผลการดำเนินงานเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น” นายพิศาล กล่าว

Back to top button