CH แย้มออเดอร์ “มะม่วง-แตงโมทอด” Q1 ทะลัก! ปักเป้ารายได้ปี 67 โต 10%

CH แย้มยอดสั่งซื้อผลไม้แปรรูปมะม่วงเขียวอบแห้ง, มะม่วงทอด, มะม่วงทอดสุญญากาศ และแตงโมทอดเข้ามาอย่างล้นหลามในช่วงไตรมาส 1/67 ต่อเนื่อง พร้อมมุ่งรักษาฐานลูกค้าเดิม-เดินหน้าลดต้นทุน ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ประมาณ 1,900 ล้านบาท ส่วนเป้ารายได้เติบโต 10%


นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานและทิศทางธุรกิจในอนาคตของบริษัท ว่าในปี 2567 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายประมาณ 1,900 ล้านบาท หรือตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทฯ เติบโตในต่อเนื่องในปีนี้ มาจากปลายปี 2566 ได้มีการส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ได้แก่ มะม่วงเขียวอบแห้ง มะม่วงทอด มะม่วงทอดสุญญากาศ และแตงโมทอด เป็นต้น

โดยบริษัทมีความคาดหวังว่าลูกค้าจะประทับใจในสินค้าซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายที่มากขึ้นในอนาคต โดยเมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ฟรุ๊ตบอล ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น และรอคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่ม เนื่องจากเพิ่งทำการส่งออกไปได้ไม่นาน

สำหรับตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนของยอดขายประมาณ 70-80% นั้น บริษัทฯ ได้มีการส่งสินค้าไปขายในประเทศต่างๆ โดยในส่วนของแตงโมทอดซึ่งเป็นสินค้าตัวใหม่ ได้มีการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น ในส่วนของมะม่วงเขียว และมะม่วงทอดจะส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา โดยสินค้าที่อยู่ในหมวดหมู่ของมะม่วงทั้งหมดมีการสั่งซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันขนมทานเล่นที่ส่งออกไปยังประเทศจีนก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุงและพัฒนาให้เข้ากับตลาด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะรักษาฐานลูกค้าในตลาดเดิมที่มีอยู่ควบคู่ไปกับการลดต้นทุน เช่น การซื้อวัตถุดิบ และผลิตสินค้าให้อยู่ในฤดูกาล โดยการเก็บสินค้าไว้เพื่อผลิตให้ได้ในจำนวนมาก ซึ่งบริษัทฯ ได้มีการลงทุนในส่วนของห้องเก็บสินค้าเพื่อรองรับการเก็บวัตถุดิบ ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายดีขึ้น เนื่องจากการผลิตและส่งออกที่มากขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาของสินค้าจะไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก ทั้งนี้ ในช่วงฤดูกาลของมะม่วงบริษัทฯ จะใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มกำลัง 100% และในปีนี้เป็นช่วงที่บริษัทมุ่งเน้นการเก็บเกี่ยวจากสิ่งที่เพิ่งลงทุนไป เช่น การสร้างโรงงานช็อกโกแลต เป็นต้น

 สำหรับการจัดหาวัตถุดิบ ผลไม้ต่างๆ เพื่อใช้ในการผลิตสินค้านั้น ในอนาคตบริษัทอาจจะร่วมมือกับเกษตรกร ชาวบ้านทั่วไปในการเข้าซื้อวัตถุดิบมาใช้ในการผลิต นายศักดา กล่าว

นายศักดา กล่าวอีกว่า สำหรับในไตรมาส 1/2567 มีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างล้นหลาม แต่เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดของโลกในขณะนี้โดยเฉพาะสถานการณ์ในทะเลแดงทำให้บริษัทฯ ยังไม่สามารถส่งออกได้มากนัก และส่งผลกระทบกับราคาการขนส่งทางเรือที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้มีการปรึกษาหารือกับลูกค้าเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นแล้ว โดยคาดว่าจะแก้ปัญหาด้านการส่งออกได้ในเดือนกุมภาพันธ์

“ทั้งนี้มองว่ายอดขายในปี 2567 ยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดยคาดว่ากำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงการเจรจาราคาสินค้ากับลูกค้า และคาดว่าจะสิ้นสุดในไตรมาส 1/2567 แล้วมีโอกาสส่งออกในไตรมาส 2/2567” นายศักดา กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button