คัด 4 หุ้นรับข่าว “บล.Citic” ยักษ์ใหญ่จีนระงับ “ชอร์ตเซล” หลังตลาดทรุด!

“บล.กรุงศรี พัฒนสิน” คัด 4 หุ้นเด่น SCGP-IVL-PTTGC-GLOBA รับอานิสงส์ "ซิติก ซิเคียวริตีส์" โบรกเกอร์ใหญ่สุดจีนระงับทำธุรกรรม “ชอร์ตเซล” หลังตลาดหุ้นร่วงหนัก


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS ระบุว่า สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าบริษัทหลักทรัพย์ Citic ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่สุดของจีน และเป็นบริษัทกึ่งรัฐวิสาหกิจเนื่องจากถือหุ้นโดยรัฐบาลจีน เริ่มสั่งห้ามลูกค้าทำธุรกรรมขายชอร์ตหุ้น หลังตลาดหุ้นจีนปรับลงแรงในช่วยที่ผ่านมา โดยในรายละเอียดของข่าวเปิดเผยว่าทางบริษัทได้ปิดการรับคำสั่งขายชอร์ตจากลูกค้าทั่วไป และปรับเพิ่มเงื่อนไขการทำธุรกรรมชอร์ตหุ้นของนักลงทุนสถาบันตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามหลักเกณฑ์ปฏิบัติใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มอ้างอิงจีนในลักษณะเดียวกับช่วงที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้สั่งห้ามการทำธุรกรรมชอร์ตหุ้นในปีก่อน แนะนำหุ้น บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ราคเป้าหมาย 42 บาท , บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL แนะนำราคาเป้าหมาย 30 บาท, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC แนะนำราคาเป้าหมาย 52 บาท และ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL แนะนำราคาเป้าหมาย 18.20 บาท

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ (Citic Securities) ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนและเป็นบริษัทของรัฐบาลจีน ประกาศระงับการทำ Short Selling หรือขายชอร์ตสำหรับลูกค้าบางราย หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Short Selling คือการยืมหุ้นมาขายในช่วงที่ตลาดอยู่ในทิศทางขาลง ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงอย่างรุนแรง โดยนักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีหุ้นตัวนั้นอยู่ในพอร์ต แต่สามารถไปยืมหุ้นจากโบรกเกอร์ที่ตนเองเปิดบัญชีซื้อขายอยู่มาทำการขายออกไปก่อน หลังจากนั้น หากราคาหุ้นปรับตัวลงตามที่ประเมินไว้ นักลงทุนก็จะทำการซื้อหุ้นตัวนั้นกลับคืนในราคาที่ต่ำกว่าตอนที่ยืมมาขาย แล้วนำไปคืนให้กับโบรกเกอร์ โดยได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่ขายไปและราคาที่ซื้อกลับคืนมา

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทซิติก ซิเคียวริตีส์ ได้ระงับการให้ยืมหุ้นแก่นักลงทุนรายย่อยแล้วในขณะนี้ และได้เพิ่มข้อกำหนดสำหรับลูกค้าที่เป็นนักลงทุนสถาบัน หลังได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของซิติก ซิเคียวริตีส์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ในขณะนี้

แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีบริษัทโบรกเกอร์ของจีนกี่รายที่กำลังดำเนินการห้ามขายชอร์ต แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนมีความตั้งใจที่จะกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น หลังจากความพยายามในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการที่หน่วยงานของรัฐบาลจีนเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารนั้น ไม่สามารถหนุนตลาดให้ดีดตัวขึ้นได้

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนพยายามจำกัดการขายชอร์ตในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนอย่างหนัก และมีรายงานว่าทางการจีนได้สั่งระงับการขายชอร์ตเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อสกัดการร่วงลงของตลาดหุ้น นอกจากนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้แนะนำให้บริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ 4 แห่งของรัฐบาลจีนร่วมมือกันสนับสนุนตลาดหุ้นด้วยการเข้าซื้อกองทุน ETF ในตลาด

Back to top button