WTI ปิดพุ่ง 2% แตะ 75.19 เหรียญ เซ่นยูเครนถล่มรัสเซีย ส่อกระทบอุปทานน้ำมันโลก

น้ำมันดิบ WTI ปิดพุ่ง 2% ที่ระดับ 75.19 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังยูเครนเปิดฉากถล่มโรงงานน้ำมันรัสเซีย ขณะที่นักลงทุนจับตาความตรึงเครียดในตะวันออกกลาง พร้อมติดตามรายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ EIA ในวันพรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันจันทร์ (22 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่ากองทัพยูเครนส่งโดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานในตลาดโลก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.78 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 75.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 80.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังจากมีรายงานว่า กองทัพยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทโนวาเทก (Novatek) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) ส่งผลให้ทางบริษัทตัดสินใจระงับการดำเนินงานที่สถานีส่งออกเชื้อเพลิงอุสต์-ลูกา (Ust-Luga) ในทะเลบอลติก

อีกทั้ง อุสต์-ลูกา เป็นสถานีส่งออกเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียไปทางตะวันตกราว 170 กิโลเมตร โดยใช้ขนส่งน้ำมันและก๊าซออกสู่ตลาดโลก สถานีแห่งนี้แปรรูปก๊าซธรรมชาติเหลวหรือคอนเดนเสท (condensate) ให้กลายเป็นแนฟทา (naphtha) ชนิดเบาและหนัก น้ำมันก๊าด และน้ำมันดีเซล เพื่อขนส่งทางทะเลไปยังต่างประเทศ

โดยผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า การโจมตีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสามารถของยูเครนในการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซียมากกว่าปกติ โดยคาดการณ์ว่าเป็นการใช้โดรนที่ผลิตในประเทศ ขณะที่ยูเครนกำลังอยู่ในสถานะตั้งรับในการสู้รบ และต้องการเงินทุนสนับสนุนจากประเทศตะวันตก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดทั่วสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบในรัฐนอร์ทดาโคตาและรัฐอื่น ๆ ของสหรัฐ โดยหน่วยงานกำกับดูแลท่อส่งน้ำมันของรัฐนอร์ทดาโคตาเปิดเผยว่า ทางรัฐได้ปิดสายการผลิตน้ำมันประมาณ 20% เมื่อวานนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นสุดขั้วนักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและผลกระทบที่อาจจะมีต่ออุปทานน้ำมันในตลาด รวมทั้งจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพุธนี้

Back to top button