โบรกชู 4 หุ้น “ท่องเที่ยว-ค้าปลีก” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 67 ฟื้นตัว

บล.กรุงศรี พัฒนสิน แนะลงทุน AOT-MINT-CPALL-CPAXT หวังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 67 ฟื้นตัว รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังมีกระแสข่าว GDP ปี 66 โต 1.8%


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ KCS เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวถึงข้อมูลว่า GDP หรือดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศในงวดประจำปี 2566 ที่หลุดออกมาพบว่าจะอยู่ในระดับที่เพิ่มขึ้น 1.8% สะท้อนภาพ GDP งวดไตรมาส 4/2566 จะต่ำราว 1.4% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยประเด็นดังกล่าวมองเป็นเหตุหลักที่เป็นตัวกดดัชนี SET Index ช่วงบ่ายของวันนี้ แต่หากมององค์ประกอบ GDP เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะมีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสินค้าคงคลังที่เป็นลบ ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัยหนุนระยะถัดไป

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน คงแนะนำให้หาจังหวะลงทุนในช่วงตลาดลงสะท้อนความเสี่ยง GDP งวดไตรมาส 4/2566 ซึ่งมองว่าเป็นจุดต่ำสุด เน้นกลุ่มหนุนเศรษฐกิจปี 2567 ฟื้นตัว ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL และบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT

โดยหากข้อมูลไปเป็นตามกระแสดังกล่าว ฝ่ายนักวิเคราะห์ประเมินภาพ GDP ดังกล่าวที่น่าผิดหวังจะเกิดขึ้นได้ และจะมีน้ำหนักจากเรื่องการเปลี่ยนแปลงสินค้าคงคลังเป็นสำคัญ ซึ่งหากมองภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติไตรมาส 4/2566 ฟื้นตัวเร่ง 8.1 ล้านคน ขณะที่ช่วงเดียวกันปีก่อน 5.4 ล้านคน ประกอบกับยอดส่งออกไตรมาส 4/2566 ช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ มองการเปลี่ยนแปลงสินค้าคงคลังที่ลดลงจะเป็นภาพหนุนระยะถัดไปได้ โดยเฉพาะการผลิตที่จะกลับมาเพิ่มขึ้น ทำให้การเปลี่ยนแปลงสินค้าคงคลังกลับมาเป็นบวก

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน หากอิงภาพดังกล่าวมีโอกาสสูงที่ GDP ไทยในงวดไตรมาส 4/2566 จะเป็นจุดต่ำสุด และเป็นโอกาสในการลงทุน ขณะที่การเติบโตที่น่าผิดหวัง อาจจะนำมาสู่การพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลที่เร่งมากขึ้นระยะถัดไป โดยมีกลยุทธ์วางแนวรับตลาดหุ้นไทย (SET Index) บริเวณ PBV – 2.0 S.D. ในกรอบ 1,360 จุด -1,330 จุด ตั้งรับหุ้นเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัว GDP ในปี 2567 แนะนำในหุ้น AOT ราคาเป้าหมาย 73.25 บาท, MINT ราคาเป้าหมาย 40 บาท และ CPAXT ราคาเป้าหมาย 34 บาท

Back to top button