จับตากลุ่ม “ท่องเที่ยว” วิ่งคึกรับ “ไทย-จีน” ลงนาม “ฟรีวีซ่า” ฉลุย! มีผล 1 มี.ค.นี้

จับตากลุ่ม "ท่องเที่ยว" วิ่งคึกพรุ่งนี้ รับข่าว “ไทย-จีน” ลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่า (ฟรีวีซ่า) ระหว่างกันอย่างเป็นทางการ มีผล 1 มี.ค.นี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ม.ค.67) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจำ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา (ฟรีวีซ่า) ซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ณ กระทรวงต่างประเทศในวันนี้ ในโอกาสที่นายหวัง อี้ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.

โดยข้อตกลงฉบับนี้จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. มีสาระสำคัญ ได้แก่ จะยกเว้นการตรวจลงตรา สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการและหนังสือเดินทางธรรมดาของจีน ในการเดินทางเข้า – ออก หรือผ่านแดนของทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลา ไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วันใด ๆ ยกเว้นกรณีการพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือ กิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของอีกฝ่ายหนึ่ง

สำหรับทางการประเทศไทยกับจีนได้ลงนามในเอกสารสำคัญ ที่สะท้อนความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ ได้แก่ ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ถือว่าความตกลงนี้เป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพไทย – จีนที่มีมายาวนาน และความไว้เนื้อเชื่อใจในทุกระดับ โดยจากนี้ไปการเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนระหว่างไทยกับจีน ทั้งเพื่อการท่องเที่ยว หรือติดต่อธุรกิจต่าง ๆ จะเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทั้งฝั่งไทยและจีนได้อย่างแน่นอน

โดย บล.กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นที่จะได้รับประโยชน์มาตรการฟรีวีซ่าจีน ได้แก่ CPALL, CPAXT, ADVANC, ERW, MASTER, SAFE, GFC, SPA

ด้าน บล.ไอร่า จำกัด กล่าวว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อการที่นายเศรษฐา เปิดเผยไทย-จีน จะยกเลิกการใช้วีซ่าถาวร ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. นี้ มองจะช่วยกระตุ้นความคาดหวังในการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น โดยมองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว และสายการบิน เช่น AOT, AWC, ERW, SPA และ EKH

ส่วน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะได้ประโยชน์โดยตรงจากมาตรการดังกล่าว โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์ เช่น AOT, AAV, ADAVNC และ ERW แต่ปรับตัวขึ้นไประดับหนึ่ง ดังนั้นรอซื้อช่วงปรับตัวลง

ขณะที่ บล. ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ คาดว่าการประกาศยกเลิกวีซ่าจีนมาไทยอาจทำให้นักท่องเที่ยวจีนอาจสูงกว่าที่คาดกว่าเดิมเล็กน้อย โดยมองว่า หุ้นกลุ่มโรงแรมจะได้รับผลบวกจากมาตรการนี้จากมากไปน้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย คือ ERW, CENTEL, MINT และ SHR ขณะที่การที่จีนจะให้ฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวไทยถาวร ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจะส่งผลดีต่อกลุ่ม Aviation คือ AAV และ AOT และกลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ BAFS

Back to top button