“โกลเบล็ก” จัดทัพ 7 หุ้นเด่น รับประโยชน์ฟรีวีซ่าถาวร “ไทย-จีน”

“บล.โกลเบล็ก” ประเมิน SET สัปดาห์นี้ผันผวน จับตาประชุมครม.- คดี “พิธา” ปมหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ให้กรอบดัชนี 1,350-1,400 จุด แนะลงทุนหุ้นรับประโยชน์ฟรีวีซ่าไทย-จีนถาวร เริ่ม 1 มี.ค. นี้ อาทิ AOT-AAV-MINT-CENTEL-ERW-SPA-SKY


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวน โดยมีแรงหนุนจากข้อมูลเงินเฟ้อที่ชะลอตัวในสหรัฐ ขณะที่ปัจจัยในประเทศได้ปัจจัยบวกจากกลุ่มท่องเที่ยวหลังมีมาตรการฟรีวีซ่าถาวรไทย-จีนโดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 มี.ค. 67 เป็นต้นไป ขณะที่ยังมีประเด็นการวินิจฉัยคดีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกพรคก้าวไกล หาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ล้มล้างการปกครองหรือไม่ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในวันที่ 31 ม.ค. 67 จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่ 1,350-1,400 จุด

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อนในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากระดับ 2.6% ในเดือนพ.ย. บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวสนับสนุนตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเห็นได้จาก FedWatch Tool ของ CME Group ให้น้ำหนัก 97.4% ที่ FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งแรกของปีในวันที่ 30-31 ม.ค. 67 และเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐ

ขณะที่ปัจจัยบวกในประเทศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เตรียมผลักดันโครงการลงทุนภาครัฐเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีอยู่ 127 โครงการมูลค่าประมาณ 1.16 ล้านล้านบาท โดยทุกจำนวน 1 แสนล้านบาทของการลงทุนคาดการณ์ว่าจะช่วยผลักดัน GDP ให้ขยายตัวได้ประมาณ 0.3%

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปัจจัยลบมาจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ยังตึงเครียด ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่ และภาระหนี้ครัวเรือนสูง

ส่วนปัจจัยที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ วันนี้ (30 ม.ค. 67) จะมีการประชุมครม., วันที่ 31 ม.ค. 67 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย และกำหนดการวินิจฉัยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หาเสียงแก้ไขมาตรา 112 ล้มล้างการปกครองหรือไม่และวันที่ 7 ก.พ. 67 กำหนดการประชุมกนง. ครั้งที่ 1/2567

ด้านปัจจัยต่างประเทศวันนี้ (30 ม.ค. 67) สหรัฐ รายงานดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย. 66 ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค. 66 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค., วันที่ 31 ม.ค. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการเดือนม.ค., สหรัฐ รายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ (เช้าวันที่ 1 ก.พ.) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, วันที่ 30-31 ม.ค. กำหนดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED), วันที่ 1 ก.พ. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากไฉซิน และ อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายฟรีวีซ่าไทย-จีนถาวร โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากนโยบายดังกล่าว ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT, บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW, บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA และ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY

สำหรับทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินว่า สัปดาห์นี้จับตาการประชุม FOMC และประกาศตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐ และการประชุมเฟดซึ่งคาดว่าจะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25%-5.50% และหากไม่มีสัญญาณลบจากรายงานการประชุมเฟดเพิ่มเติมจะเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าทางเทคนิคราคาทองคำกำลังสร้างฐานเหนือ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ อีกทั้งความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นแรงหนุนต่อสินทรัพย์ปลอดภัย คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนในกรอบ  2,000-2,040 ดอลลาร์/ออนซ์ จึงแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

Back to top button