TEGH ลุ้นยอดขายยางแท่งปี 67 “ออลไทม์ไฮ” รับมาตรฐาน EUDR-ออเดอร์ตปท.พุ่ง

TEGH ส่งซิกผลงานปี 67 สดใส! ลุ้นยอดขายยางแท่งออลไทม์ไฮ อานิสงส์กฎหมาย EUDR ดันออเดอร์ยุโรปและจีนพุ่ง พ่วงขยายตลาดไปอินเดีย พร้อมเติบโตธุรกิจยางธรรมชาติ-น้ำมันปาล์ม-พลังงานทดแทน บนพื้นฐานความยั่งยืน มุ่งสู่เป้า Net Zero ปี 73


นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH ผู้ผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติและน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ในภาคตะวันออก และผู้นำด้านการผลิตพลังงานทดแทนและรับบริหารจัดการกากอินทรีย์แบบครบวงจร ที่นำพลังงานสะอาดมาใช้ในกระบวนการผลิต เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปี 2567 ยังมีทิศทางที่สดใส โดยเฉพาะธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแท่ง มีโอกาสที่ยอดขายจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (All Time High) ในปีนี้ จากปริมาณขายที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 20% และราคายางธรรมชาติปรับตัวสูงขึ้น

โดย TEGH มียอดการผลิตและจำหน่ายยางแท่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอด และหากมองถึงยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ที่ผ่านมา พบว่ามียอดขายยางแท่ง 150,506 ตัน เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2565 โดยทั้งปี 2566 มียอดขายยางแท่ง รวมกว่า 200,000 ตัน

ขณะเดียวกัน TEGH จะได้รับผลดีจากกรณีที่สหภาพยุโรป บังคับใช้กฎหมาย EUDR (EU Deforestation-free Products Regulation) ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยสินค้าต้องผลิตจากแหล่งวัตถุดิบที่ไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า ไม่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ และพื้นที่ป่า และต้องมีเอกสารสิทธิการใช้ที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงการจัดการสวนยางต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนโดยรอบ

 “TEGH คาดการณ์ว่าปีนี้ มีโอกาสที่ยอดขายยางแท่งจะทำสถิติสูงสุดแบบ ออล ไทม์ ไฮ เพราะภาพรวมเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวทำให้ราคายางธรรมชาติปรับตัวสูงขึ้น ดีมานด์จากยุโรปและจีนกลับมา รวมทั้งบริษัทได้ขยายตลาดไปยังอินเดีย ที่สำคัญ ยังได้รับผลเชิงบวกจากการบังคับใช้กฎหมาย EUDR  เพราะบริษัทมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้มานานแล้ว ลูกค้าก็ให้ความสนใจ ติดต่อเข้ามาขอเจรจาทำสัญญาซื้อขายสินค้ายางแท่งเกรด EUDR แล้ว ทั้งในโซนยุโรปและเอเซีย ซึ่งน่าจะทำให้ยอดขายยางแท่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น” นางสาวสินีนุช กล่าว

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ มีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน เนื่องจาก TEGH ได้ปรับปรุงกระบวนการผลิต ซ่อมบำรุงเครื่องจักร ติดตั้งหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) ลูกใหม่ ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น และจะติดตั้งหม้อนึ่งปาล์ม (Sterilizer) เพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบของบริษัทเพิ่มขึ้นอีก 50%  ภายในปี 2569

ขณะที่ธุรกิจด้านพลังงานทดแทนและบริหารจัดการกากอินทรีย์ ประสบความสำเร็จจากโครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพเฟสที่ 1 ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วเมื่อกลางปีที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าจะสามารถ COD เฟสที่ 2 ได้ในปีนี้ ส่งผลให้ TEGH สามารถรับบริหารจัดการกากอินทรีย์เพิ่มขึ้นอีกวันละ 700 ตัน ผลิตก๊าซชีวภาพได้เพิ่มขึ้นวันละ 70,000 ลูกบาศก์เมตร รวมทั้งปัจจุบัน เริ่มมีรายได้จากการขาย Carbon Credit เข้ามาเสริมอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2567 กลุ่ม TEGH ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้กับนักลงทุน ควบคู่กับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2573

Back to top button