นายกฯ ตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ เร่งแก้ปัญหาอุปสรรคท่องเที่ยว

นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองล่มบ่อย จนอาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร


วันที่ 5 ก.พ. 2567   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยไม่ได้แจ้งกำหนดการให้รับทราบล่วงหน้าอย่างเป็นทางการ  โดย นายเศรษฐา ระบุว่า อยากเห็นด้วยตาตัวเอง ไม่อยากฟังแค่รายงาน เนื่องจากต้นเดือนมีนาคมนี้จะมีการประกาศยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ซึ่งเป็นแผนงานใหญ่ การบริหารจัดการระบบทั้งหมดเป็นเรื่องสำคัญ โดยช่วงบ่ายจะเรียกผู้บัญชาการตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองมาหารือ

ได้มีการเรียกประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลบ่ายนี้ เพื่อลิงก์ระบบทั้งหมดเข้าด้วยกันทั้งหมด หากเป็นไปได้ ไม่ต้องมีเคาน์เตอร์ในการลงประทับตราและทำให้ระยะเวลาเดินทางออกนอกประเทศ สะดวกสบายมากขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

สิ่งที่ไปพบไม่อยากใช้คำว่าปัญหา แต่อยากใช้คำว่าโอกาสที่จะทำให้ดีขึ้นในอีกหลายมิติ ตั้งแต่เรื่องระบบไอทีที่ไม่เชื่อมโยงต่อกัน และระบบแบ็กอัพ ความเสถียรของระบบ และเรื่องตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีจำนวนไม่เพียงพอ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ข้อมูลเพื่อนำมาเขียนในแผนงานใหญ่ที่จะนำมาแถลง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อระบบมีปัญหาก็จะเสียเวลาแทนที่จะใช้เวลาแค่คนละ 45 วินาที พอมีคนเข้ามาใช้เยอะต้องใช้เวลาเพิ่ม ทำให้เกิดความล่าช้า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้นช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมหารือกันในเรื่องนี้ และจะมีการประชุมต่อเนื่องภายในสัปดาห์นี้ คาดว่าต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาให้จบประมาณ 12 เดือน

ขณะนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามีจำนวนเท่ากับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แล้ว จึงต้องบริหารจัดการไม่ให้นักท่องเที่ยวรอนาน โดยเฉพาะการตรวจลงตราไม่ให้รอนานเกิน 30 นาทีรวมถึงปัญหาผู้โดยสารขาออกด้วย ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่อแถวยาว ตั้งแต่ขั้นตอนการเอ็กซเรย์กระเป๋า ตรวจลงตราพาสปอร์ต ทำให้การเช็คอินพื้นที่ไม่เพียงพอ ซึ่งไม่อยากให้มีปัญหา ทั้งนี้การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวดีขึ้นถือว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้ประเทศไทยมีการท่องเที่ยวนั้นดีขึ้น.

Back to top button