วังอังกฤษแถลง “คิงชาล์สที่ 3” ตรวจพบโรคมะเร็ง

“สำนักพระราชวังบักกิงแฮม” แถลงการณ์ “คิงชาล์สที่ 3” แห่งอังกฤษทรงได้รับการตรวจพบโรคมะเร็ง ระหว่างทรงประทับรักษาพระอาการต่อมลูกหมากโต โดยไม่ได้ระบุถึงมะเร็งชนิดใดและระยะใด


สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ถึงพระอาการของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พระชนมพรรษา 75 พรรษา ทรงมีพระอาการประชวรด้วยโรคมะเร็ง โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (5 ก.พ. 67 ) ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงได้รับการตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง ระหว่างทรงประทับรักษาพระองค์ด้วยพระอาการต่อมลูกหมากโตที่โรงพยาบาลเมื่อช่วงปลายเดือนม.ค. 67

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า โรคมะเร็งดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับพระอาการประชวรต่อมลูกหมากโต และไม่ได้ระบุว่ามะเร็งชนิดใด หรืออยู่ในระยะใด

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงตัดสินพระทัยว่าจะเปิดเผยพระอาการประชวรของพระองค์ต่อสาธารณชน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานา และเพื่อปรับมุมมองของสาธารณชนให้มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งมากขึ้น และผลกระทบของโรคมะเร็งที่มีต่อผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ด้านสำนักราชเลขานุการของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ยังได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกัน โดยระบุว่าพระองค์ทรงเปิดเผยเกี่ยวกับพระอาการประชวรต่อมลูกหมากโต เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชายไปเข้ารับการตรวจมากขึ้น

สำหรับพระราชกรณียกิจของพระองค์ และหมายกำหนดการต่าง ๆ จะถูกยกเลิกหรือถูกเลื่อนออกไป พร้อมกับขออภัยล่วงหน้าต่อทุก ๆ ฝ่ายที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการดังกล่าว และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะทรงทุ่มเทปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเต็มที่ต่อไป ในระหว่างที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเข้ารับการถวายการรักษา

ด้านเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ได้ตรัสกับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เกี่ยวกับพระอาการประชวรแล้ว และทรงมีแผนเสด็จจากแคลิฟอร์เนียเพื่อเข้าเฝ้าพระบิดาที่สหราชอาณาจักรในเร็ว ๆ นี้

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรของเจ้าชายแฮร์รี่ในครั้งนี้จะเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิดจากสาธารณะ ว่าจะมีการส่งสัญญาณถึงการบรรเทาความขัดข้องพระทัยระหว่างพระองค์กับเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ พระเชษฐาของพระองค์ หรือไม่

Back to top button