“หุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน หลังหลายตลาดปิดทำการ “เทศกาลตรุษจีน”

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดภาคเช้าผสมผสาน หลังตลาดหุ้นจีน-ไต้หวัน-เกาหลีใต้และสิงคโปร์ ปิดทำการรับเทศกาลตรุษจีนในวันนี้ ขณะที่นิกเกอิเปิดพุ่งสูงสุดในรอบ 34 ปี และนักลงทุนยังจับตาความเห็นเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ


ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ (8 ก.พ. 67) เปิดภาคเช้าผสมผสานโดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดพุ่งขึ้น ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งเปิดในแดนลบ โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงทำการซื้อขายแค่เพียงครึ่งวัน โดยจะไม่มีการซื้อขายในช่วงบ่าย

โดยดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดที่ระดับ 15,709.30 จุด ลดลง 168.77 จุด หรือ -1.06% ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดที่ระดับ 36,915.44 จุด เพิ่มขึ้น 52.16 จุด หรือ +0.14% และในการซื้อขาย 15 นาทีแรกหลังเปิดตลาด ดัชนีนิกเกอิบวก138.48 จุด หรือ +0.38% สู่ระดับ 37,001.76 จุด หลังพุ่งขึ้นทะลุระดับ 37,100 จุดในช่วงสั้น ๆ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 34 ปี โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มส่งออก เนื่องจากเยนอ่อนค่าลง รวมถึงแรงหนุนจากหุ้นบลูชิพซึ่งรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ดัชนี S&P/ASX200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดขยับลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ส่วนตลาดหุ้นจีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ ปิดทำการในวันนี้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่การซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดทำนิวไฮติดต่อกันวันที่ 2 ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน

อีกทั้งข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า ขณะนี้มีบริษัทมากกว่าครึ่งหนึ่งในดัชนี S&P500 ที่ได้รายงานผลประกอบการแล้ว โดยในจำนวนนี้มี 80.6% ที่รายงานผลประกอบการสูงกว่าคาดเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวซึ่งอยู่ที่ระดับ 67%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยล่าสุดนายโทมัส บาร์กิน ประธาน (เฟด) สาขาริชมอนด์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวมาร์เก็ตวอตช์เมื่อวานนี้ว่า ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้าของเงินเฟ้อเมื่อไม่นานมานี้ อาจเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงไม่แน่นอนในขณะนี้ เขาคิดว่าเฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย

Back to top button