“เศรษฐา” วอน “กนง.” เร่งปรับลดดอกเบี้ย ช่วยเบาภาระ ปชช. โดยเร็ว

นายกฯ วอนขอ กนง. เร่งปรับลดดอกเบี้ยหวังช่วยประชาชน แบ่งเบาภาระหนี้ ยันไม่ก้าวก่ายการทำงาน ธปท.


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (20 ก.พ.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์  (สศช.) ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ย โดยระบุว่า  ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ แต่ทราบมาก่อนแล้วเพราะนายดนุชา ได้รายงานก่อนจะมีการแถลงข่าว และให้เกียรติสภาพัฒน์เป็นผู้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยหลังตนโพสต์ผ่านแอพพลิเคชั่น X ไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

“โดยอย่างที่บอก ผมไม่เคยสั่งท่านเลขาฯและเลขาฯให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าผมไม่เคยสั่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องของความอิสระของหน่วยงานอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผมไม่มีอำนาจในการไปสั่ง ผมอยากจะฝากข้อคิดว่าการมีอิสระไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้อง หรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน” นายเศรษฐา กล่าว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่โพสต์ X อยากให้มีการเรียกประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ยอยากจะให้ประชุมเมื่อใดนั้น  นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ดูที่ความอยาก หรือความเป็นไปได้อย่างไร เพราะเชื่อว่ารัฐบาลมีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์มากพอ อีกทั้งการประชุมเข้าใจว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเดือน เม.ย. คิดว่าอีก 2 เดือน อยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ลองพิจารณาดูอีกที

Back to top button