“คลัง” จ่อถกหน่วยงานราชการ เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุน

“รมช.คลัง” เตรียมหารือหน่วยงานราชการทุกกระทรวง และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ให้เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุน หนุนเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในไตรมาส 1-2 ปี 67


วันนี้ (21 ก.พ. 67) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นประจำปี 2566 ว่า ได้มอบหมายให้กองทุนหมุนเวียนที่มีอยู่ 114 แห่ง ซึ่งมีสินทรัพย์รวมกันกว่า 5 ล้านล้านบาท ช่วยเร่งรัดการเบิกจ่าย เพื่อช่วยให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในไตรมาส 1-2 ของปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณปี 2567 ยังไม่มีผลบังคับใช้

นายกฤษฎา กล่าวว่า ในวันที่ 22 ก.พ. 67 จะมีการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุนของหน่วยงานราชการทุกกระทรวง และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน และจัดทำตารางการเบิกจ่ายให้ชัดเจนตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

“การกระตุ้นเศรษฐกิจ และให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบนั้น นอกจากกระตุ้นการเบิกจ่ายของภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจแล้ว ต้องกระตุ้นการบริโภคในประเทศด้วย ซึ่งต้องหามาตรการต่างๆ มากระตุ้นการบริโภคในประเทศ ส่วนมาตรการผ่อนปรนเกณฑ์อัตราส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน หรือแอลทีวี เพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ​ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบแต่อย่างใด ฉะนั้นฝากไปกระตุ้น ธปท. ด้วย และหวังว่า ธปท.จะใจอ่อน” นายกฤษฎา กล่าว

Back to top button