“ชัยยศ” แนะลงทุน “กลุ่มพลังงาน-ค้าปลีก” รับปัจจัยเฉพาะตัว

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะลงทุนกลุ่มพลังงาน ชู SPRC รับปัจจัยค่าโรงกลั่น น้ำมันปรับตัวขึ้น อีกทั้งกลุ่มค้าปลีก GLOBAL รับแรงหนุนรัฐเร่งพิจารณางบประมาณรายจ่าย พร้อมจับตาตัวเลขค่าใช้จ่ายของสหรัฐฯ วันพรุ่งนี้


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (28 ก.พ. 67) แนวโน้ม SET วันนี้มีลักษณะแกว่งตัวไซต์เวย์ดาวน์ ด้วยสาเหตุจากผลประกอบการณ์บริษัทจดทะเบียนกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ออกมาต่ำกว่านักวิเคราะห์และตลาดคาดการณ์ ล่าสุด บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA ออกมาผิดหวังต่ำส่งผลต่อเซนติเมนต์กลุ่มหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เซนติเมนต์ระยะสั้นอาจต้องรอตัวเลขค่าใช้จ่ายของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับตัวเลขเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ โดยระยะนี้อาจทำให้เซนติเมนต์ระยะสั้นขาดปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน และอาจเป็นผลให้ตลาดมีภาพของการอ่อนตัวมากกว่า

นอกจากนี้ หากพูดถึงข่าวผลประกอบการของบริษัท Nvidia ของสหรัฐออกมาดีนั้น อาจไม่ได้มีผลต่อหุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เนื่องจากภายในประเทศยังไม่มีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ทันสมัยมากพอ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้เป็นลักษณะ OEM หรือ Original equipment manufacturer รวมถึงรูปแบบของสินค้านั้นต่างกัน

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว เนื่องจากในวันนี้ค่อนข้างขาดปัจจัยใหม่สนับสนุน อาทิ กลุ่มน้ำมัน บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ซึ่งมีปัจจัยค่าการกลั่นในไตรมาส 1/67 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 4/66 เดิมทีอยู่ที่ประมาณ 4 – 5 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้นมาที่ 8 เหรียญต่อบาร์เรล รวมไปถึงปัจจัยราคาน้ำมันทรงตัวอยู่ที่ 75 – 80 เหรียญต่อบาร์เรล โดยแนะนำราคาพื้นฐานที่ 10.40 บาท

รวมไปถึงกลุ่มค้าปลีก อาทิ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL อาจได้รับแรงหนุนจากปัจจัยการเร่งรัดพิจารณา.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ในวาระ 2 – 3 เร็วขึ้น โดยเข้ามาหนุนให้เศรษฐกิจภายในประเทศปรับตัวดีขึ้น รวมถึงอีกปัจจัยที่ได้มีการปรับน้ำหนักเข้าไปใน MSCI ในวันพรุ่งนี้ แนะนำราคาพื้นฐาน 18.50 บาท

Back to top button