GEL มั่นใจปี 67 เทิร์นอะราวด์! ลุยประมูลงานใหม่ ตุนแบ็กล็อกแน่น 4.8 พันล้าน

บอร์ด GEL ลงมติยกเลิกลงทุนกิจการค้าร่วม MTGL ในประเทศเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเงินลงทุนเต็มจำนวน สาเหตุการเมืองไม่เอื้อ ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจ มั่นใจปี 67 ฟื้นตัวต่อ เตรียมรับรู้แบ็กล็อกว่า 4.8 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าลุยประมูลงานใหม่ มั่นใจปีนี้เทิร์นอะราวด์


นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEL เปิดเผยว่า ที่ประชุมมติคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีมติอนุมัติการยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า Wisdom Tree Investment (S) PTE. Limited (“Wisdom Tree”) และ Millcon Thiha GEL Limited (MTGL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกิจการร่วมค้า ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กรูปพรรณ ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เนื่องจากบริษัทย่อยของกิจการร่วมค้ามีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมาร์ไม่เอื้อในการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ การยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด

โดยการยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าของบริษัทฯ นั้น เนื่องจากบริษัทฯ ไม่สามารถเล็งเห็นได้ว่าการประกอบธุรกิจของ MTGL ในเมียนมาร์ จะปรับตัวกลับมามีผลประกอบการที่ดีในอนาคตได้ บริษัทฯ จึงยกเลิกการลงทุนใน MTGL และตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าทั้งจำนวนในงบการเงินสำหรับปี 2566 ประกอบกับจากการที่บริษัทฯ ได้นำหุ้นสามัญ Wisdom Tree ไปเป็นหลักประกันวงเงินสินเชื่อของการร่วมค้าในต่างประเทศ ซึ่งธนาคารแห่งหนึ่งได้ออกจดหมายเพื่อขอให้บริษัทฯ ชำระเงินค่าหลักประกัน Standby Letter of Credit จากการค้ำประกันวงเงินสินเชื่อดังกล่าว ให้กับ MTGL เนื่องจาก MTGL ไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยบริษัทฯ ถูกเรียกชำระจำนวน 4.81 MUSD บริษัทฯ จึงได้ประมาณการความเสียหายตามจำนวนที่คาดว่าต้องจ่ายเต็มจำนวนไว้ในงบการเงินสำหรับปี 2566

สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้โตต่อเนื่อง หลังดันงานโครงการผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน (Segment) รับรู้รายได้จากงานในมือให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ รวมถึงการขยายหน่วยผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ช่วยเสริมทัพให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ ส่งบริษัทย่อย อินโน พรีคาสท์ ลุยขยายธุรกิจพรีคาสท์รายใหญ่ที่สุดของไทย และ GENCI ลุยธุรกิจเสาสปันอย่างเต็มกำลังการผลิต

 “มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้จะฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากงานในมือ (Backlog) รอรับรู้รายได้กว่า 4,800 ล้านบาท และ GEL พร้อมรอเข้าประมูลงานต่างๆ เพื่อเพิ่มปริมาณงานในมือ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถคว้างานใหม่ได้ราว 2,000 ล้านบาท ผลักดันกลุ่มธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้น” นายวุฒิชัย กล่าว

ทั้งนี้  บริษัทฯ ยังเดินหน้าส่งมอบงานให้ลูกค้าได้อีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้ผลักดันรายได้ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ก่อสร้างเพื่อรองรับโครงการก่อสร้างได้ทุกรูปแบบโตเท่าตัว รวมถึง การปรับโครงสร้างกิจการ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารต้นทุน ก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด บริษัทฯ เชื่อว่าเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริษัท และมีโอกาสเทิร์นอะราวด์ในปี 67

Back to top button