NRF ส่งซิก Q1 ฟื้น ลุยขยายแบมบูมาร์ท-รับออเดอร์หนุน ดันรายได้ปีนี้โต 30%

NRF ส่งซิกไตรมาส 1/67 ฟื้น รับออเดอร์ต่อเนื่อง รุกตลาดอังกฤษ ขยายซูเปอร์มาร์เก็ต นำ Bamboo Mart Limited เข้าระดมทุน IPO ในตลาด NASDAQ ในช่วงปลายปี ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30%


นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day ในวันที่ 6 มีนาคม 2567 ว่าแนวโน้มปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้โตไม่น้อยกว่า 30% โดยมาจากธุรกิจค้าปลีกอย่าง Bamboo และคาดว่าจะมีร้านขายปลีกที่เพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีหลังออเดอร์จากศรีราชาเข้ามาต่อเนื่อง ประกอบกับการที่โรงงานอาจจะสร้างได้ล่าช้า ทำให้เราเสียโอกาสในเชิงของวอลุ่มไป โดยยังมองว่าออเดอร์ยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และการที่เรามีโรงงานใหม่ อาจจะช่วยตอบสนองเสริมความต้องการให้กับลูกค้ามากขึ้น

ขณะที่ปัจจุบันเรามีโรงงาน 5 โรงงาน โดยในปี 2568 เราจะมีโรงงานเพิ่มมาอีก 1 แห่ง ส่วนของกำไร Net Profit บริษัทพยายามจะกลับไปสู่ภาวะกำไรปกติในปีนี้ที่ 6-9% และคาดการณ์ว่า D/E จะกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากบริษัทชำระหนี้เรียบร้อยแล้ว และมองว่าสัดส่วนธุรกิจค้าปลีกก็จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เป็นการขยายการลงทุน และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองพร้อมกับนำเสนอสินค้าอุปโภคบริโภคอาหารสด, อาหารแห้ง,วัตถุดิบปรุงอาหาร, ของใช้ในบ้าน และสินค้าเอเชียอื่นๆ ให้กับผู้บริโภคชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในลอนดอนได้อย่างครบครัน ซึ่งจะนำโมเดลจากร้านค้าปัจจุบันที่ประสบความสำเร็จมาประยุกต์ใช้ อย่างร้านชุงลี (Chuang Lee Cash&Carry) ซึ่งจะปรับขนาดที่เหมาะสมเพื่อเน้นการกระจายตามจุดยุทธศาสตร์การค้าสำคัญ การเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้น ซึ่งเชื่อมั่นว่าอาหารท้องถิ่นหรืออาหารชาติพันธุ์

โดยเฉพาะอาหารเอเชียมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ผนวกกับอัตราของกลุ่มประชาการชาวเอเชียที่มากขึ้นในลอนดอน ซึ่งแผนขยายสาขานี้จะทำให้ NRF สามารถขยายขีดความสามารถในการแข่งขันของอาหารเอเชียในตลาดโลก อีกนัยนึงจะทำให้กลุ่มธุรกิจหลักของเราเติบโตขึ้น เพื่อเป็นการเสริมความแกร่งในการแข่งขันให้ครอบคลุมการเป็นผู้นำ Omni Channel “NRF” ได้พัฒนา Mobile Application สำหรับใช้ในประเทศอังกฤษ “NRF Platform” แพลตฟอร์มทันสมัย เพื่อผู้ส่งออกไทยครอบคลุมในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงและกว้างขวาง

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าซื้อซุปเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่ง และศูนย์กระจายสินค้าอีก 1 แห่ง ผ่านบริษัทย่อย โดยใช้ชื่อว่า Bamboo ซึ่งมีรายได้รวมกว่า 30 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือ 1,300 ล้านบาท เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มธุรกิจ อีกทั้ง มีแผนเข้าลงทุนใน ร้านค้าปลีก-ส่งที่ประเทศอังกฤษ ตั้งเป้า 12 สาขา เพื่อมุ่งสู่การเป็น Omni-Channel และในปี 2567 ยังคงเดินหน้าที่จะขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นแพลตฟอร์มซูเปอร์มาเก็ตเอเชียที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอน พร้อมกับอัปเดทว่าบริษัทฯ จะนำ Bamboo Mart Limited เข้าระดมทุน IPO ในตลาด NASDAQ ในช่วงปลายปี หรือในช่วงไตรมาส 4/2567

สำหรับ Bamboo App Network เป็นการแก้ปัญหาสำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถทำได้ช้อปปิ้ง ต้องการประสบการณ์บนมือถือที่น่าดึงดูด หรือผู้ชื่นชอบอาหารเอเชีย พร้อมแก้ปัญหา Pain Point ให้กับซัพพลายเออร์ที่ต้องการทำการตลาดโดยตรงกับผู้บริโภค เพื่อเป็นร้านขายของชำในเอเชียที่ใหญ่ที่สุดแพลตฟอร์มในลอนดอนเป้าหมายมีร้านค้า 10-15 แห่งครอบคลุมทั้งหมดใจกลางกรุงลอนดอน

รวมถึงทีมงาน Synergy ทำงานร่วมกับ NRF และพันธมิตรเพื่อขยายส่วนประสมการขายสินค้าและปรับปรุงอัตรากำไรขั้นต้นทำงานร่วมกับบริษัทระดับโลกเพื่อบูรณาการคุณสมบัติเจเนอเรทีฟอัล มองว่าภาวะของอุตสาหกรรมที่เราอยู่ โดยกลยุทธ์ใหญ่ภายใน 3 ปีข้างหน้า

สำหรับผลประกอบการปี 66 บริษัทขาดทุนสุทธิ 56.56 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 285.22 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากการขายอยู่ที่ 2,919.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้จากการขาย 2,294.4 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์อาหารชาติพันธุ์และอาหาร Specialty ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ และการเพิ่มขึ้นนี้ได้รับแรงผลักดันหลักจากยอดขายจากร้านค้าปลีกและค้าส่งอาหารเอเชียต่อผู้บริโภคโดยตรง โดยเฉพาะ Chuanglee และ SeeWoo

NRF-YE66-Listed Company Snapshot-TH (set.or.th)

Back to top button