“เอกภาวิน” แนะเก็งกำไร 8 หุ้น พื้นฐานดี

“เอกภาวิน” แนะเก็งกำไร BBL- BDMS- BEM- CPALL- PTT- SCC-AU-ONEE พื้นฐานดี พ่วงลงทุน AP-TIDLOR รับอานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (11 มี.ค. 67) ว่า แนวต้านสำคัญในสัปดาห์นี้อยู่ที่บริเวณ1,400 จุด ซึ่งหากไม่ผ่านจุดดังกล่าวภาพรวมก็ยังคงเป็นลบอยู่ และการปรับตัวขึ้นคาดว่าจะเป็นเพียงลักษณะของการรีบาวด์โดยหากผ่าน 1,400 จุดไปได้ ให้เป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,430-1,436 จุด อย่างไรก็ตามตลาดยังคงขาดปัจจัยหนุน

โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปิดบวก และมีแนวต้านที่เป็นปัจจัยนำตลาด ขณะที่ปัจจัยโดยรวม อาทิ ทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ ก็ยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากต้องรอให้เงินเฟ้อถึงระดับเป้าหมาย และเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มเป็นลักษณะของการชะลอตัว ซึ่งหากมองตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา ยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของภาคเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นความไม่แน่นอนที่ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ก็ยังเป็นความเสี่ยงได้

ขณะที่ในประเทศหมดช่วงการรายงานผลประกอบการเป็นที่เรียบร้อย และเข้าสู่ช่วงของการขึ้นเครื่องหมาย XD ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่จะกดดันภาวะตลาดหุ้นไทยได้ จึงมองว่าอาจจะเน้นไปที่การระมัดระวัง โดยหากเป็นการเก็งกำไรก็เป็นการเก็งกำไรในระยะสั้น และควรมีจุด Cut Loss เพื่อควบคุมความเสี่ยง

ส่วนทิศทางฟันด์โฟลว์จากนักลงทุนต่างชาติ ยังคงเป็นการเข้า ออก สลับกันในระยะสั้น และยังคงขาดความต่อเนื่อง ซึ่งมองว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยยังคงขาดแรงหนุนอยู่ สิ่งสำคัญที่ต้องติดตามกัน คือตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้นที่มีปัจจัยเด่นเฉพาะ ซึ่งมองว่าจะมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่าตลาด ในส่วนของการซื้อลงทุนในระยะกลาง-ระยะยาว แนะนำคัดหุ้นที่เป็นผู้นำในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ปัจจัยพื้นฐานดี และมีมูลค่าที่น่าสนใจ อาทิ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC

 นอกจากนี้ยังแนะนำหุ้นขนาดเล็กที่ปัจจัยพื้นฐานดี แนวโน้มกำไรในปีนี้ยังคงเติบโตได้ และมองว่าราคาหุ้นผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU, บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE

 ทั้งนี้ หากเงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ก็จะเป็นเซนติเมนต์บวกต่อดอกเบี้ยขาลง โดยมีหุ้นที่น่าสนใจคือ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP และ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR โดยมองว่าอาจจะมีเม็ดเงินเข้ามา และตลาดคาดการณ์ว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือนเม.ย. มีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยลง

Back to top button