APO ควง APM โรดโชว์ 5 จังหวัด จ่อขายไอพีโอ 100 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้า mai

APO จับมือ APM เดินหน้าโรดโชว์นำเสนอภาพรวมธุรกิจและข้อมูลทางการเงินแก่นักลงทุน 5 จังหวัด ชลบุรี-ขอนแก่น-เชียงใหม่-สงขลาและกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 11-18 มี.ค.นี้ ก่อนเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 100 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุนเข้าตลาด mai


นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ APO เปิดเผยว่าบริษัทมีความพร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลกับนักลงทุน หรือ โรดโชว์ เพื่อเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO  จำนวน 100 ล้านหุ้น โดยมีกำหนดการเดินทางทั้งสิ้น 5 จังหวัด คือ ชลบุรี, ขอนแก่น, เชียงใหม่, สงขลา และ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 11 มีนาคม – 18 มีนาคม 2567

โดย นายสุริยา ธรรมธีระ รองกรรมการผู้จัดการ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่าบริษัทมั่นใจว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจาก APO มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของกลุ่มผู้ก่อตั้ง และผู้บริหารที่สืบทอดกิจการกันรุ่นต่อรุ่นตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี โดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีปัจจุบันมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ ถือเป็นธุรกิจที่มีความโดดเด่น

ทั้งนี้ ประกอบกับภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มมีทิศทางขยายตัวตามความต้องการทั้งในและต่างประเทศ โดยบริษัทตั้งอยู่ที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งอยู่ในภาคใต้ของประเทศที่มีพื้นที่ผลผลิตปาล์มสดหนาแน่น มีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 5.37 ล้านไร่ คิดเป็น 85.91% ของเนื้อที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันของประเทศไทยจึงมั่นใจว่า APO จะเป็นธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโตสูง

ขณะที่ ปัจจุบัน APO มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 120 ล้านบาท เตรียมเพิ่มทุนอีก 50 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท รวมเป็นทุนจดทะเบียนหลัง IPO ที่ 170 ล้านบาท เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น สัดส่วนหุ้นที่เสนอขายคิดเป็น 29.41% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายแล้วของบริษัท ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ และจะนำหุ้นสามัญทั้งหมดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในหมวดธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

นอกจากนี้ นายสิทธิภาส อุดมผลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ APO กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบ จำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้ รวมถึงผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพเพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และใช้ในกระบวนการผลิตของบริษัท อีกทั้ง มีโครงการ Asian Plus+ ให้ความรู้ ความเข้าใจ ส่งเสริมเกษตรกร นำผลปาล์มที่มีคุณภาพมาจำหน่ายให้กับบริษัท ส่งผลให้อัตราการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ (OER)  ของบริษัทอยู่ในอันดับต้นของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ จากการจัดอันดับของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่

อนึ่งบริษัทมีความมุ่งมั่นสร้างธุรกิจจากผลิตภัณฑ์การเกษตรแบบบูรณาการและยั่งยืน เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ภายใต้การจัดหาวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท ได้แก่ ผู้ผลิตขั้นปลายน้ำ หรือ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ ประมาณ 53.06% กลุ่มลูกค้ารองของบริษัท คือ กลุ่มจัดหาและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ (Trader) 35.61% และกลุ่มโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ 11.33%

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมในปี 2564 อยู่ที่ 1,061.70 ล้านบาท กำไรสุทธิ อยู่ที่ 12.33 ล้านบาท ปี 2565 รายได้รวมอยู่ที่ 2,091.93 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 28.25 ล้านบาท และปี 2566 รายได้รวมอยู่ที่ 1,526.06 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 12.99 ล้านบาท

Back to top button