“โกลเบล็ก” คัด 4 หุ้นเด่น รับราคายางนิวไฮรอบ 3 ปี

บล.โกลเบล็ก ประเมิน SET สัปดาห์นี้มีโอกาสพักตัว หลังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง รับแรงกดดันจากตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ เดือนก.พ. สูงเกินคาด ให้กรอบดัชนีที่ 1,350-1,400 จุด พร้อมแนะนำลงทุนหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากราคา “ยางพารา” นิวไฮรอบ 3 ปี ชู “STA-TRUBB-NER-TEGH”


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาสพักตัว หลังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยมีแรงกดดันจากการเปิดเผยข้อมูลตลาดแรงงานบ่งชี้ว่าการจ้างงานใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากเกินคาดการณ์ 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. มากกว่าที่มีการคาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และเอสแอนด์พีโกลบอลได้ออกมาเตือนว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนอาจถูกปรับลดลง หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ หรือยังต้องอาศัยการแทรกแซงของรัฐบาลเข้ามาด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,350-1,400 จุด

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตาปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นในการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ การเร่งพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค. 2567 และวันที่ 29 มี.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะรายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย ส่วนปัจจัยต่างประเทศในวันนี้ (12 มี.ค. 67) มีดังนี้ ทางสหรัฐรายงาน ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. วันที่ 13 มี.ค., สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์, วันที่ 14 มี.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ยอดค้าปลีกเดือนก.พ., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค., วันที่ 15 มี.ค. จีน รายงานดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., สหรัฐ รายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ. ,ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมี.ค. โดยวันที่ 19-20 มี.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคายางพาราทำ New High รอบ 3 ปี ซึ่งได้อานิสงส์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากนโยบายดังกล่าว ได้แก่  บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA, บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB, บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER และ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า ในสัปดาห์นี้ตลาดจับตาประกาศตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อ CPI และ PPI อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยมองภาพรวมราคาน้ำมันดิบ และราคาอาหารสดยังทรงตัวระดับสูง ทำให้ CPI อาจปรับตัวขึ้น หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุมาจากดัชนีฝ่ายจัดซื้อ และการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐหดตัวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 52.6 จุด และ 140k ตามลำดับ ประกอบกับดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 103.73 ซึ่งปัจจุบันทรงตัวที่ระดับ 102.79 โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น ขณะที่กองทุน SPDR เทขาย -6.34 ตัน

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยประเมินว่าเงินเฟ้อเดือนก.พ. ของสหรัฐมีแนวโน้มทรงตัวเหนือระดับ 3% สอดคล้องกับตลาดที่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยจากครึ่งแรกของปี 67 เป็นครึ่งหลังของปี 67 อีกทั้งราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาสูงในสัปดาห์ก่อนหน้าจึงอาจมีแรงขายทำกำไร และระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 2,200 ดอลลาร์/ออนซ์ แนะนำ ทยอยเทขายทำกำไร

Back to top button