“ชัยยศ” แนะลงทุน WHA-SPA ลุ้นผลงานปีนี้โตต่อ

“ชัยยศ จิวางกูร” แนะลงทุนหุ้นรายตัว ชู WHA รับอานิสงส์มาตรการรัฐหนุนลงทุน EV พ่วงเก็บ SPA รับท่องเที่ยวฟื้นแกร่ง ลุ้นผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง ฟากหุ้นแบงก์แนะเป็นกลาง หลังแนวโน้มเฟดลดดอกเบี้ยกลางปีนี้  


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (13 มี.ค. 67) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยรีบาวน์ตามตลาดภูมิภาค หลังจากประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ CPI เดือนก.พ.ออกมาสูงกว่าคาดการณ์เล็กน้อยที่ระดับ +3.2% ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. ส่วนสัปดาห์หน้าการจะมีการประชุมเฟดวันที่ 19- 20 มี.ค.คาดเฟดยังคงดอกเบี้ยตามคาด

ส่วนทิศทางนักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะชะลอการลงทุนอยู่เนื่องจากจะรอดูการประชุมในสัปดาห์หน้า ประกอบกับทิศทางดัชนีส่วนใหญ่ในเดือนมีนาคมจะแกว่งตัวผันผวน เนื่องจากมีปัจจัยในเรื่องของการขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้นขนาดใหญ่ และคาดว่าจะทำให้เดือนนี้ตลาดผันผวนในกรอบ 1,370-1,400 จุด แต่ต้องจับตาฟันด์โฟลว์ในช่วงของเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะในช่วงเดือนนี้จะเริ่มมีพรีวิวงบไตรมาส 1/2567 โดยเฉพาะกลุ่มแรกธนาคารและพลังงาน ซึ่งถ้ามีการออกมาดีคาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลฟันด์โฟลว์ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทย

นอกจากนี้ปัจจัยที่สำคัญและต้องจับตาในประเทศปลายเดือนนี้คือตัวเลขจีดีพีไทย เพราะเป็นช่วงปิดงบไตรมาส 1/2567 ถ้าตัวเลขออกมาดีคาดจะส่งสัญญาณให้ตัวเลข GDP ออกมาในทางที่ดีได้ หลังจากกังวลตัวที่กระทรวงการคลังประเมินก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 2.7% และธปท.มองเกินระดับ 3%  และหากตัวเลขจีดีพีออกมาใกล้เคียงระดับ 3 หรือเกิน 3% ตลาดน่าจะบวกขึ้นไปได้ แต่ถ้าการจับจ่ายและการบริโภคไม่สดใสอาจจะทำให้ตลาดซึม

ส่วนปัจจัยทางด้านการเมืองจากกรณีที่กกต.มีมติเอกฉันท์ส่งศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องการยุบพรรค “ก้าวไกล” เชื่อว่าตรงนี้ยังมีไทม์มิ่งประมาณ 1-2 เดือนกว่าจะตัดสิน ซึ่งตรงนี้อาจจะทำให้ภาวะการเมืองมีความร้อนแรงมากขึ้น แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่มองว่าถ้าเสถียรภาพของรัฐบาลมีความมั่นคงมีนโยบายทำให้เศรษฐกิจ เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับในแดนบวกมากว่ากว่า แต่หากมีการยุบพรรค แต่ไม่มีการชุมนุมรุนแรงก็ไม่น่าจะกระทบตลาดหุ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวคือ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA โดยมองว่าทิศทางธุรกิจในปีนี้การลงทุนยังอยู่ในเกณฑ์ดีต่อ เนื่องจากปีก่อน โดยเฉพาะในในเรื่องของการลงทุนรถ EV บวกกับรัฐบาลมีการสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน ซึ่งตรงนี้บริษัทพื้นที่ใน EEC ค่อนข้างมากมองว่าเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์ในจุดนี้ แนะนำซื้อราคาพื้นฐานอยู่ที่ 5.40 บาท

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งจะเห็นว่าบ้านเราจะผ่านช่วงตรุษจีนไปแล้ว แต่นักท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะฉะนั้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์คือ บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA เนื่องจากการใช้บริการมีการเติบโตต่อเนื่องหลังจากโควิด ประกอบกับปีนี้ผู้บริหารมีมีแผนขยายสาขาเพิ่มจึงแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 15.00 บาท

ด้านหุ้นกลุ่มแบงก์มองเป็นกลางแม้จะมีจ่ายเงินปันผลเด่น แต่มีอีกประเด็นต้องพิจารณาคือเรื่องของดอกเบี้ย จากแนวโน้มเฟดคาดจะปรับตัวดอกเบี้ยลงในกลางปีนี้ ถ้าเฟดปรับลดดอกเบี้ยมองว่าจะเป็นลบกับกลุ่มนี้ ในทางกลับกันหากดอกเบี้ยลง “กลุ่มไฟแนนซ์” น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

Back to top button