สื่อนอกตีข่าว! “สยามพิวรรธน์” จ่อขาย IPO ระดมทุน 2.7 หมื่นล้าน ใหญ่สุดในไทยรอบ 2 ปี

บลูมเบิร์กตีข่าว! “สยามพิวรรธน์” เตรียมเสนอขาย IPO ใหญ่สุดในไทยรอบ 2 ปี หวังระดมทุนราว 1.7-2.7 หมื่นล้านบาท ลุยขยายธุรกิจในและต่างประเทศ ภายในปีนี้


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด หรือ Siam Piwat ซึ่งดำเนินธุรกิจค้าปลีกและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามพารากอน, ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมียม เอาท์เล็ต กำลังเตรียมตัวเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) หรือ Initial Public Offering ที่อาจมีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในรอบสองปี

โดยรายงานระบุว่า Siam Piwat อยู่ระหว่างการพูดคุยกับธนาคารต่างชาติ เพื่อเตรียมตัวขายหุ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งคาดว่าจะเกิดก่อนสิ้นปีนี้

บลูมเบิร์ก รายงานว่าโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า Siam Piwat มีเป้าหมายที่จะระดมเงินทุนราว 500-750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณราว 1.7-2.7 หมื่นล้านบาท ผ่านการขายหุ้นครั้งแรก อย่างไรก็ตามยังระบุว่าขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และอาจมีความเป็นไปได้ที่ดีลจะไม่สำเร็จ

โดยพัฒนาการดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการฟื้นตัวในภาพรวมของการท่องเที่ยวของประเทศไทย หลังจากการระบาดของโรค Covid-19 โดยตั้งแต่ต้นปีมานี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิน 8 ล้านคนแล้ว และภาครัฐคาดว่าปีนี้จะมีประมาณ 40 ล้านคน โดยจะสูงกว่าระดับก่อนโควิดเล็กน้อย

ทั้งนี้ Siam Piwat ระบุไว้เมื่อช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาว่า บริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจในประเทศไทยและภูมิภาคอื่นของเอเชีย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS และ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS เป็นที่ปรึกษาในการขยายธุรกิจและการเพิ่มทุน รวมถึงมองแผนการสำหรับการเสนอขายหุ้นในไทยในภายหลังด้วยเช่นกัน

Back to top button