เงินเฟ้อ “ออสซี่” ก.พ.เพิ่ม 3.4% ต่ำคาด หนุน RBA ทยอยลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อ “ออสเตรเลีย” เดือนก.พ.เพิ่ม 3.4% ต่ำกว่าคาดการณ์ เก็งธนาคารกลางพิจารณาผ่อนคลายความเข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน


สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย รายงานในวันนี้ (27 มี.ค.67) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 3.5% โดยข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เริ่มพิจารณาผ่อนคลายความเข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า ดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยายตัวในระดับเดียวกับในเดือนม.ค. โดยราคาที่อยู่อาศัย อาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันตัวเลข CPI เดือนก.พ.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด เชื้อเพลิงรถยนต์ และการเดินทางช่วงวันหยุดนั้น อยู่ที่ระดับ 3.9% ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 4.1% ในเดือนม.ค.

โดยตัวเลขเงินเฟ้อในซิดนีย์และเมลเบิร์นได้รับแรงหนุนจากการจัดงานแสดงคอนเสิร์ตของเทเลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน โดยราคาโรงแรมใน 2 เมืองใหญ่แห่งนี้ปรับตัวสูงขึ้น แต่ราคาที่พักและราคาในการเดินทางทางอากาศทั่วออสเตรเลียปรับตัวลง เนื่องจากอุปสงค์ด้านการเดินทางชะลอตัวลง สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ขณะที่ดัชนี ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวขึ้น หลังการเปิดเผยดัชนี CPI ในวันนี้

นางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า RBA จำเป็นต้องมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่กรอบเป้าหมายในช่วงเวลาที่เหมาะสมและต้องเคลื่อนไหวที่ระดับดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่ RBA จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

Back to top button