CGSI มอง SET รีบาวด์กรอบ 1,380-1,385 จุด คัด 2 หุ้นน่าลงทุน

CGSI ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสเกิดเทคนิเคิลรีบาวด์ไปกรอบ 1,380-1,385 จุด พร้อมคัด 2 หุ้นเด่นน่าลงทุน IVL-HANA


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (28 มี.ค.67) ประเมินกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทย SET ที่ระดับ 1,370 จุด และมีโอกาสเกิดเทคนิเคิลรีบาวด์ไปที่กรอบเดิมที่ 1,380-1,385 จุด และแกว่งออกข้างไปจนถึงวันที่ 10 เม.ย.

โดยตลาดโฟกัส 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.การแถลงเงินดิจิทัล และ 2.ประชุมกนง. ซึ่งสองปัจจัยดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.นี้ พร้อมกัน โดย ฝ่ายวิจัยยังคาดการณ์ว่า กนง. จะลดดอกเบี้ย 25bp นอกจากนี้ตลาดยังเผชิญกับการสิ้นสุดสัญญาของซีรีย์ TFEX (1Q)

ขณะที่ต่างประเทศ ตลาดยังคงรอตัวเลข PCE สหรัฐฯ โดยตลาดคาดการณ์ว่าจะเติบโต 0.3% เทียบกับเดือนก่อน

อย่างไรก็ดีตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/66 ของสหรัฐฯ เติบโต 3.4% จากไตรมาสก่อน ในการประเมินรอบสุดท้าย รวมถึง Initial Jobless claims 210k แข็งแกร่งกว่าคาด ซึ่งภาพดังกล่าวอาจจะกดดัน SET ต่อในวันนี้

สำหรับหุ้นแนะนำ ประกอบด้วย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL หลังเชื่อว่าสเปรด PET ที่อ่อนตัวในสหรัฐฯ จากปริมาณวัตถุดิบที่มากทำให้โรงงานผลิต PET มีอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้นและสเปรดลดลงจะถูกชดเชยด้วยสเปรด PET ที่สูงขึ้นในเอเชีย นอกจากนี้ เราเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวของสเปรด PET ในยุโรปด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ IVL จะเพิ่มทุนด้วยการแยกและขายสินทรัพย์บางส่วน (การเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) จำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐและ 750 ล้านเหรียญสหรัฐตามลำดับ) ซึ่งเชื่อว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายนำเงินทุนมาลด net D/E ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1 เท่า ภายในปี 69

รวมถึง บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA มองว่าจะได้รับประโยชน์จากแผนของรัฐบาลที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมอีวีในไทย

ทั้งนี้ ในเดือนก.พ.67 ทาง HANA ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV, ถือหุ้นสุดส่วน 49:51) กับบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพื่อลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ

โดยฝ่ายวิจัยมองว่า HANA สามารถช่วยสนับสนุนรัฐบาลเรื่องการออกแบบ IC และ R&D ของ Power Electronics จากประสบการณ์ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ระดับ Front-end กับ Powermaster เชื่อว่าปริมาณสต็อกของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กำลังค่อยๆ ลดลงจากระดับที่สูงเห็นได้จากการที่ ผู้ประกอบการมียอดขาย (sell-through) มากกว่ายอดสั่งซื้อ (sell-in) ในไตรมาส 4/66 และไตรมาส 1/67 อย่างไรก็ตาม มองว่ากว่าที่สินค้าคงคลังจะกลับมาอยู่ในระดับปกติอาจต้องใช้เวลาอีก 1-2 ไตรมาส

พร้อมกันนี้ HANA คาดการณ์ว่าอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์กลุ่ม IC Packaging น่าจะยังอ่อนตัวในครึ่งปีแรกของปีนี้ ก่อนจะดีขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ ขณะเดียวกัน ผู้บริหารคาดว่าธุรกิจ PCBA (printed circuit board assembly) จะยังแข็งแกร่งเพราะอุปสงค์ จากอุตสาหกรรมยานยนต์ยังค่อนข้างสม่ำเสมอ

โดยคงคำแนะนำ “ถือ” HANA ที่ราคาเป้าหมายเดิม 40.50 บาท เท่ากับ P/E ปี 68 ที่ 12.6 เท่า

Back to top button