“ศาลพระประแดง” เปิดทำการ 1 เม.ย.นี้ รองรับคดีแพ่ง-อาญา 14 บัลลังก์

“ศาลพระประแดง” เปิดทำการ 1 เม.ย.67 พร้อมจัด 14 บัลลังก์รองรับคดีแพ่งและอาญา พื้นที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หวังแบ่งเบาภาระคดีที่เข้าสู่ศาล จ.สมุทรปราการและศาลแขวงสมุทรปราการ ซึ่งมีปริมาณคดีเฉลี่ย 3 ปี จำนวน 40,323 คดีต่อปี


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (30 มี.ค.67) ตามที่พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ปี 53 กำหนดให้จัดตั้ง “ศาลจังหวัดพระประแดง” และต่อมาคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม มีมติเห็นชอบแผนการเปิดทำการศาลชั้นต้นในกรุงเทพ ฯ และในส่วนภูมิภาค ปีงบประมาณ 67–69 โดยนายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการจนกระทั่งมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อเดือน มี.ค.67 กำหนดวันเปิดทำการ ศาลจังหวัดพระประแดง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 เม.ย.2567 เป็นต้นไป

โดยศาลจังหวัดพระประแดงดำเนินการก่อสร้างเป็นอาคารใหม่ ตั้งอยู่บน ถ.ปู่เจ้าสมิงพราย ตรงข้าม สภ.สำโรงใต้ ต.สำโรง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จัดพื้นที่สำหรับห้องพิจารณาคดีจำนวน 14 บัลลังก์รองรับภารกิจพิพากษาคดี ซึ่งเขตอำนาจศาลจะพิจารณาพิพากษาคดีแพ่งและคดีอาญาทั้งปวงที่ไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจของศาลพิเศษหรือศาลชำนัญพิเศษอื่น ที่เกิดขึ้นในท้องที่ 2 อำเภอ คือ อ.พระประแดง อ.พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ สำหรับประชาชนผู้มีอรรถคดีหรือประสงค์ติดต่อราชการศาล สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ ที่หมายเลข 02-024-1610

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ความจำเป็นการจัดตั้งศาลจังหวัดพระประแดงขึ้นมาใหม่ เพื่อแบ่งเบาภาระคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลจังหวัดสมุทรปราการ และศาลแขวงสมุทรปราการ ส่งผลให้การอำนวยความยุติธรรมและการบริการประชาชน ในเขตท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ มีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งปริมาณคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลจังหวัดสมุทรปราการ และศาลแขวงสมุทรปราการที่ผ่านมามีจำนวนมาก ค่าเฉลี่ย 3 ปี จำนวน 40,323 คดีต่อปี

Back to top button