โบรกแนะซื้อ TIDLOR เป้า 25 บาท อัพไซด์ 11% ท็อปพิกกลุ่มไฟแนนซ์

โบรกแนะซื้อ TIDLOR เคาะเป้า 25 บาท อัพไซด์ 11% ท็อปพิกกลุ่มไฟแนนซ์ หลังคุณภาพสินทรัพย์ฟื้น-NPL ยังใกล้เคียงกับที่ฝ่ายบริหารคาดการณ์ไว้


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ กล่าวถึงกลุ่มไฟแนนซ์ ว่ากรณีในกลุ่มไฟแนนซ์ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขคุณภาพสินทรัพย์ในรายการที่มีความสำคัญมาตั้งแต่ช่วงปี 2561-2562 จึงขาดตัวเลขในการสนับสนุนคาดการณ์ดังกล่าว ทำให้ฝ่ายนักวิเคราะห์หันกลับมามองทิศทางข้อมูลจากฝ่ายบริหารของบริษัทแทน หากมีความแม่นยำจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นด้านคุณภาพสินทรัพย์ในภาพรวมได้

อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารให้ตัวเลขต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อ (Credit Cost) และหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าต่ำเกินไปเมื่อพูดถึงภาพรวมช่วงต้นปี 2567 ซึ่งหลังจากนั้นมีการปรับมาให้เท่ากับตลาดภายหลังจากที่ตัวเลขของปี 2565-2566 รายงานออกมาต่ำกว่าที่ฝ่ายบริหารคาดการณ์ไว้ซึ่งมีเพียง บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR เท่านั้นที่ Credit Cost และ NPL ของปี 2566 รายงานออกมาใกล้เคียงกับที่ฝ่ายบริหารคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ฝ่ายนักวิเคราะห์มองว่ายังมีความเสี่ยงดาวน์ไซด์ต่อราคาเป้าหมายโดยเฉพาะ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC และ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองที่ต่างไปจากคอนเซนซัสทางตลาดที่ให้คำแนะนำ “ซื้อ” ขณะที่ฝ่ายนักวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ขาย” MTC ราคาเป้าหมาย 28 บาท และ SAWAD ราคาเป้าหมาย 35.5 บาท ส่วน TIDLOR มองว่าน่าจะยังมีอัพไซด์อยู่บ้างจากราคาปัจจุบัน จึงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25 บาท หลังจากราคาหุ้น ณ วันที่ 29 มี.ค. 67 ปิดที่ระดับ 22.40 บาท เท่ากับว่ายังมีอัพไซด์ 11%

ทั้งนี้ KKPS ยังคงมองว่าปี 2567 ถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับกลุ่มไฟแนนซ์จากอุตสาหกรรมที่ยังไม่สามารถขยายตัว รวมถึงการที่ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงมีความไม่มั่นใจต่อสภาพสินทรัพย์

Back to top button