โบรกฯ เก็ง “กนง.” ลดดอกเบี้ย ชู 2 กลุ่ม “เช่าซื้อ-อิเล็กฯ” เด้งรับ

โบรกฯ คาด “กนง.” มีมติตรึงดอกเบี้ยในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ก่อนจะปรับลดช่วงเดือน มิ.ย.67 พร้อมกับฝั่งสหรัฐฯ พร้อมคัด 6 หุ้นรับอานิสงส์ดอกเบี้ยขาลง MTC-JMT-HANA-KCE-BE8-MINT


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี กระทรวงพาณิชย์ รายงานเงินเฟ้อเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 0.03% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และลดลง 0.47% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยติดลบเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน จากราคาอาหารสดรวมถึงกลุ่มพลังงานเช่นค่าไฟและน้ำมันดีเซล ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานลดลง 0.01% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 0.37% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

สำหรับความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 54.10 จุด ปรับตัวลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ 54.20 จุด แต่ยังอยู่ในช่วงเชื่อมั่น 16 เดือนติดต่อกัน

ขณะที่แนวโน้มเงินเฟ้อในไตรมาส 1/67 มีโอกาสขยับสูงขึ้นจากราคาพลังงานที่เร่งตัวจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า รวมถึงอุปสงค์ภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ปรับลดคาดการณ์ เงินเฟ้อปี 67 ลง เป็น 0.00-1.00% (ค่ากลาง 0.50%) จากเดิมที่ 0.70% แนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ มองว่าจะเป็นแรงกดดันให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 10 เม.ย.67 หรืออาจส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินชัดเจนขึ้น ซึ่งเป็นเซนติเมนต์บวกต่อกลุ่ม Yield Play เช่น ไฟแนนซ์, อสังหาริมทรัพย์, โรงไฟฟ้า และ REIT

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเด็นถัดไปหลังจากตัวเงินเงินเฟ้อออกมา คือการประชุมคณะกรรมการการเงิน (กนง.) ในวันที่ 10 เม.ย.67 โดยฝ่ายวิจัยคาดการณ์ว่า กนง.จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50%

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยยังให้น้ำหนักการลดดอกเบี้ยนโยบายที่จะเกิดขึ้นครั้งแรกในการประชุมเดือน มิ.ย. พร้อมๆ กับฝั่งสหรัฐฯ มองเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย และกระแสเก็งบวกต่อการเก็งกำไรหุ้นได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาลง อาทิ กลุ่มเช่าซื้อ เช่น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC และบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ส่วนกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA และ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE ส่วนกลุ่มหุ้นเติบโตสูง ได้แก่ บริษัท เบริล 8 พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ BE8 และหุ้นที่มีหนี้สูง ได้แก่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT

Back to top button