CGSI มอง SET ผันผวน รอประชุม กนง.-แถลงเงินดิจิทัล

CGSI ประเมิน SET จะแกว่งผันผวนรอประชุมกนง. และแถลงเงินดิจิทัล พร้อมคัด 7 หุ้นเด่น หากมีการปรับลดดอกเบี้ยลง ชู CRC และ AP เป็นท็อปพิก


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 เม.ย.67) ประเมิน SET จะแกว่งผันผวน 1,400 จุด บวกลบกว่า 10 จุด รอประชุมกนง. และแถลงเงินดิจิทัล หลังปรับตัวขึ้นได้ร้อนแรงเมื่อวานนี้ จากการเก็งผลของสองประเด็นดังกล่าวรวมถึงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์และข่าวการดันไทยเป็น Entertainment Complex

ทั้งนี้ หากประเมินจากตัวเลข ธปท.ควรจะลดดอกเบี้ยเดือนเม.ย. (วันนี้) อิงจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมี.ค.67 ลดลง 0.5% จากปีก่อน ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.4% จากปีก่อน รวมถึงตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำคาด (GDP ปี 66 : เพิ่มขึ้น 1.9% จากปีก่อน)

สำหรับหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการปรับลดดอกเบี้ยหากเป็นกลุ่มค้าปลีกจากการวิเคราะห์มุมมองแบบ bottom-up คือ LPN, SPALI, SC, AP, CRC, DOHOME และ GLOBAL โดย ท็อปพิก คือ CRC ในขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์คือ AP

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยแนะนำกลยุทธ์ Tactical play สำหรับ Day traders ซื้อหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่ (BBL) พร้อมกันกับซื้อลงทุน (KKP) แบงก์ขนาดกลาง-เล็กที่ได้ประโยชน์จากการ “ลด” อัตราดอกเบี้ยของกนง. หากเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน หากกนง.ตัดสินใจ “คง” อัตราดอกเบี้ย เชื่อว่าราคาหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่อาจปรับตัวขึ้นในระยะสั้น และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการลดลงของดอกเบี้ยจะโดนแรงขายทำกำไร ซึ่งมองว่า KKP เป็นหุ้นโซนล่าง หากโดนขายทำกำไรราคาหุ้นมีดาวน์ไซด์จำกัด

ด้านหุ้นแนะนำ ได้แก่

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC หลังเชื่อว่า CRC เป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยมากที่สุด โดยการลดดอกเบี้ยทุก 25 bp จะเพิ่มกำไรสุทธิในปี 67 และ 68 สำหรับ CRC ที่ 0.70% และ 1.20% ตามลำดับ แนะนำ “Overweight” กลุ่ม Retail โดย

บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP หลังคาดการณ์ว่าปีนี้ AP จะมีพรีเซลล์และกำไรสุทธิต่ำสุดในไตรมาส 1/67 ที่ 9.5 พันล้านบาทและ 1.23 พันล้านบาท พร้อมเชื่อว่า AP จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในไตรมาส 2/67 เพราะมีสัดส่วนโครงการระดับกลางถึงไฮ-เอนด์สูง

Back to top button