BGRIM ขยายอาณาจักร! ลุยตั้ง “โฮลดิ้ง” 4 ประเทศ รองรับแผนลงทุนในอนาคต

BGRIM ขยายอาณาจักร กางแผนตั้งโฮลดิ้ง คอมพานี 4 ประเทศ ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2566 มาต่อเนื่องเดือนมีนาคม 2567 ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และสวิตเซอร์แลนด์ รองรับแผนลงทุนในอนาคต


บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทฯ เดินหน้าขยายธุรกิจจัดตั้งบริษัท “โฮลดิ้ง คอมพานี” เพื่อเสริมแกร่งเสมอมานับตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2566 มาต่อเนื่องเดือนมีนาคม 2567 เพื่อรองรับแผนลงทุนในอนาคต โดยเริ่มจากการตั้งบริษัทย่อยใหม่ในประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศแรก หลังจากนั้นตามมาด้วยในประเทศมาเลเซีย ฮ่องกง และสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับบริษัท บี.กริม แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 บริษัทได้ส่งบริษัทย่อย บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส จำกัด จัดตั้งบริษัทย่อยในสิงคโปร์เป็นแห่งแรก คือ B.Grimm Power Holding (Singapore) Pte. Ltd. ด้วยทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า 1.75 ล้านบาท ประกอบธุรกิจลงทุนในธุรกิจอื่น (Holding Company)

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพยฯ อีกว่าได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศมาเลเซีย คือ B.Grimm Power 2 Sdn. Bhd. มีทุนชำระแล้ว 1,000,000 ริงกิตมาเลเซีย แบ่งออกเป็น 1,000,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 1 ริงกิตมาเลเซีย โดยมีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company)

ถัดมาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯต่อว่าได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ในฮ่องกงใช้ชื่อ “B.Grimm Power Holding (Hong Kong) Limited” มีทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.79 ล้านบาท) มีหุ้นชำระแล้วทั้งหมดจำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในบริษัทอื่น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่ B.Grimm Power (Europe) AG. ทุนจดทะเบียน 250,000 ฟรังก์สวิส (เทียบเท่ามูลค่าประมาณ 10.19 ล้านบาท) แบ่งออกเป็นหุ้นจำนวน 25,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 ฟรังก์สวิส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company)

ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้าในปัจจุบันบริษัท บี. กริมมีกำลังผลิตติดตั้งรวมจำนวน 4,005 เมกะวัตต์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำและไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ซื้อโครงการเพิ่มเติม และจะพัฒนาเพิ่มเติมร่วมกับพันธมิตร ส่งมอบผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายไปยังผู้ใช้ในภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 300 ราย ด้วยความต่อเนื่องของการบริการและมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากลสูงสุด

ทั้งนี้บริษัทฯใช้แหล่งพลังงานที่หลากหลาย รวมถึงก๊าซธรรมชาติ พลังงานแสงอาทิตย์ ลม และพลังน้ำ นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้รับใบอนุญาตผู้จัดส่ง LNG เพื่อจัดการและรักษาห่วงโซ่คุณค่า และสนับสนุนการแสวงหาโอกาสอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

โดยภายใต้การพัฒนาและการก่อสร้าง เป้าหมายของเราคือการได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่มีหลักประกันจาก 10,000 เมกะวัตต์ และกลายเป็นบริษัทที่ปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

Back to top button